Điện Biên

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông - Một năm nhìn lại

Thứ Ba, 18/01/2022, 10:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2021, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia lấy chủ đề "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông" là mục tiêu hoạt động xuyên suốt trong công tác đảm bảo trật tự giao thông trong cả nước. Tại tỉnh Điện Biên, lực lượng Cảnh sát giao thông giữ vai trò nòng cốt, đã quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của người dân trên địa bàn, quyết tâm giảm thiểu các nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã huy động tối đa quân số, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phương tiện kỹ thuật, nhằm tăng cường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông. Qua đó đã chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Theo số liệu thống kê trong năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý trên 13.600 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. So với năm 2020, số phương tiện bị vi phạm tăng 70%; người điều khiển phương tiện bị xử phạt hành chính tăng hơn 120%.

1
CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Tại tỉnh Điện Biên, người dân vẫn thường có thói quen sử dụng rượu, bia trong những ngày lễ, hoặc gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp sau thời gian làm việc. Để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, xử lý nghiệm các hành vi vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn thực hiện lập chốt đo nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, nhất là trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Thông qua đó đã phát hiện, lập biên bản xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe gần 500 trường hợp.

Trong năm 2021, nhiều chợ tự phát dọc các tuyến giao thông, nhất là các tuyến quốc lộ trong toàn tỉnh đã được xóa bỏ. Kết hợp tuyên truyền với áp dụng các biện pháp cứng rắn, tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, thậm chí là cả lòng lề đường làm nơi kinh doanh buôn bán, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc, làm mất mỹ quan đô thị đã được xử lý.

Từ tháng 5/2021, khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, để thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo trật tự ATGT vừa tham gia phòng chống dịch bệnh, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, nhằm chủ động phát hiện và ngăn chặn từ sớm từ xa người và phương tiện không đủ điều kiện ra vào tỉnh; đồng thời còn tăng cường tuyên truyền để người điều khiển phương tiện, chấp hành đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

1
Lực lượng CSGT phối hợp bắt quả tang các đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng một số loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến các hành vi buôn bán, tàng trữ, vận chuyển các chất ma túy trên các tuyến giao thông của tỉnh lại có chiều hướng gia tăng, tập trung ở địa bàn các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ. Cùng với các lực lượng chức năng khác, cán bộ, chiến sĩ CSGT toàn tỉnh đã phối hợp phát hiện và bắt quả tang hơn 30 vụ, bắt giữ trên 30 đối tượng có hành vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy; tang vật thu giữ gồm hơn 100 bánh heroin, gần 1.600 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật, phương tiện vi phạm khác.

So với cùng kỳ năm trước, tình hình tai nạn giao thông ở tỉnh Điện Biên giảm ở cả 3 mặt, quan trọng nhất là không có vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng nào xảy ra. Những hành vi cố ý vi phạm, coi thường kỷ cương pháp luật về trật tự an toàn giao thông đều bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

Hiện nay, Nghị định 100 đã được thay thế bằng Nghị định 123, nhiều hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ sẽ bị xử lý nặng hơn. Việc tăng nặng số tiền xử phạt đối với các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ là cần thiết.

 

 

Bùi Quang - Huy Long/DIENBIENTV.VN
 

.