UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 5

Thứ Năm, 13/05/2021, 21:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 13/5, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 5. Dự phiên họp có đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương và đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

1

Phiên họp lần này, UBND tỉnh cho ý kiến vào 5 dự thảo báo cáo, nghị quyết, tờ trình do các sở trình.
Đối với dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 09, ngày 20/12/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kết luận số 01 ngày 20/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chương trình bảo tồn và phát triển văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên gắn với phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020; Tờ trình đề nghị ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình bảo tồn và phát triển văn hoá các dân tộc tỉnh Điện Biên gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. Đại biểu cơ bản nhất trí với dự thảo báo cáo và cùng đóng góp ý kiến vào tên gọi, bối cảnh thực hiện, kết quả thực hiện, đề xuất kiến nghị, chương trình hành động, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu…

Đại biểu cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, như: một số chỉ tiêu chưa đạt so với mục tiêu; công tác nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn các di sản văn hóa mới tập trung chủ yếu ở loại hình lễ hội và một số phong tục, tập quán, tín ngưỡng; nhiều di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc mới chỉ được kiểm kê và nhận diện, chưa được nghiên cứu, đánh giá khoa học; quá trình bảo tồn di sản văn hóa mới chỉ tập trung ở một số dân tộc, triển khai chưa đồng đều, chưa toàn diện….

Cho ý kiến vào dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 06, ngày 23/3/2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên đến năm 2020; dự thảo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh và chương trình hành động của UBND tỉnh về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Điện Biên. Cơ bản các thành viên UBND tỉnh nhất trí với đánh giá việc thực hiện nghị quyết đã góp phần cải thiện quy mô, số lượng nguồn nhân lực, trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của lực lượng lao động. Mạng lưới trường lớp được quy hoạch, bố trí hợp lý; cơ sở vật chất, thiết bị trường học được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng các điều kiện tối thiểu để thực hiện đổi mới chương trình, phương pháp dạy và học; chất lượng và hiệu quả giáo dục từng bước được nâng lên.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân có nhiều tiến bộ, người dân được tiếp cận, được chăm sóc với các dịch vụ y tế có chất lượng hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh có bản lĩnh chính trị vững vàng; tiến bộ về trình độ, nhận thức, năng lực thực tiễn, phương pháp, tác phong, lề lối làm việc; vận dụng sáng tạo trong triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để phát triển nguồn nhân lực gắn với nhu cầu của thị trường lao động, gắn với phát triển các ngành, lĩnh vực, hướng tới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, một số đại biểu cho rằng cần làm rõ hơn các biện pháp tập trung đào tạo, nâng cao tỷ lệ, chất lượng lao động qua đào tạo; chú trọng đào tạo đối với các ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm, mũi nhọn của tỉnh; thu hút, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực. Cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách về dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động, ưu đãi đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao tại các ngành nghề mũi nhọn của tỉnh.

Nhất trí với dự thảo báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 05, ngày 23/5/2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 và tổng kết Nghị quyết số 03, ngày 18/11/2011 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XII về xây dựng thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020; tờ trình dự thảo ban hành nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng NTM tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021 – 2025. Nhiều đại biểu cho rằng cần làm rõ những tồn tại, hạn chế về các chỉ tiêu chưa đạt; cơ cấu lại dự thảo nghị quyết cho cân đối giữa nội dung xây dựng nông thôn mới và phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp; xác định lại sản phẩm chủ lực cho phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Cần có giải pháp khắc phục phương án tổ chức sản xuất cho nông dân để tạo sự chuyển biến rõ nét, hình thành được các vùng sản xuất hàng hoá nông nghiệp đặc trưng ở từng địa phương. Cần lồng ghép tổ chức thực hiện tốt hợp phần hỗ trợ sản xuất của người dân, rà soát cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân cho hiệu quả; đánh giá lại các mô hình tổ chức thí điểm thành công để nhân rộng, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Kết luận tại phiên họp, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở trình các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu để sớm hoàn thiện các nội dung dự thảo trước ngày 20/5. Đối với 2 nội dung còn lại là tờ trình về việc ban hành quyết định phê duyệt Đề án phát triển Văn phòng thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Điện Biên; tờ trình về việc ban hành quyết định quy định phân cấp lập quy chế quản lý kiến trúc trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đại biểu dự họp, các đồng chí ủy viên UBND tham gia bằng văn bản./.
 

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.