Quyết liệt giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án nâng cấp sân bay

Thứ Hai, 10/05/2021, 20:15 [GMT+7]

Điện Biên TV – “UBND tỉnh cần chỉ đạo quyết liệt để giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, các chế độ chính sách dành cho người dân với phương châm nhanh hơn, chủ động hơn trong xử lý công việc chung.” - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo dự án tại cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Điện Biên Phủ, bàn các giải pháp đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Điện Biên Phủ và Dự án giải phóng mặt bằng hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vào chiều nay 10/5.

x
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng kết luận cuộc họp.

Dự họp có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo dự án.

Theo báo cáo đến thời điểm này, Dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đã được Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của Dự án và dự kiến trình UBND tỉnh ban hành trước ngày 15/5; UBND tỉnh đã phê duyệt xác định giá đất cụ thể đối với đất nông nghiệp để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án; tổ chức kê khai, kiểm đếm cho trên 1.000 hộ và 8 tổ chức với diện tích 114,2ha/169,12ha, đạt 67,5% để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Dự kiến thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 59 hộ, diện tích 8,9ha, kinh phí 30 tỷ đồng trước ngày 15/5; đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc và tổ chức doanh nghiệp nằm trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, tỉnh đã giao UBND TP. Điện Biên Phủ phối hợp với UBND huyện Điện Biên thực hiện công tác đền bù, tổ chức xây dựng, di chuyển, đảm bảo bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ đề ra;

Các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh đã được 2 cơ quan này chủ động di chuyển, xây dựng tại các vị trí mới để bàn giao mặt bằng trước ngày 30/8; kế hoạch vốn bố trí cho dự án này là 245 tỷ đồng, lũy kế giá trị giải ngân đạt 6,6%.

Tại dự án xây dựng các điểm tái định cư số 1, số 3 và tái định cư C13 đang được TP. Điện Biên Phủ, các nhà thầu gấp rút, quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công từng hạng mục của Dự án, đảm bảo tiến độ chung theo tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo.

Tuy nhiên, quá trình triển khai 3 dự án tái định cư này vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định đó là: Công tác rà soát vướng mắc đối với 39 hộ gia đình liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất ở. Do quá trình rà soát, tìm kiếm hồ sơ, kiểm tra thông tin về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với các hộ trên còn gặp nhiều khó khăn; công tác giải phóng mặt bằng còn chậm do một số trường hợp không đủ điều kiện giao đất có thu tiền sử dụng đất. Do vậy, dù UBND tỉnh đã cho chủ trương nhưng mới chỉ có 5/8 hộ tại điểm tái định cư số 3 đủ điều kiện giao đất…

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo dự án nhấn mạnh: Dự án nâng cấp, mở rộng Sân bay Điện Biên là dự án đặc biệt quan trọng của tỉnh cho nên các cấp, các ngành cần phải vào cuộc quyết liệt, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị chung. Do đó, các sở, ngành cần tăng cường phối hợp chặt chẽ để kịp thời tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc; đồng thời tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh xử lý dứt điểm, góp phần đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng đề nghị UBND tỉnh cũng cần chỉ đạo quyết liệt để giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, các chế độ chính sách dành cho người dân với phương châm nhanh hơn, chủ động hơn trong xử lý công việc chung. Việc áp giá đất cho các hộ dân đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Về đất đắp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Điện Biên và huyện Điện Biên cần phải xử lý khẩn trương, đảm bảo đủ khối lượng đất đắp theo phương án đã phê duyệt trên cơ sở các quy định hiện hành của Nhà nước. Xa hơn nữa là chuẩn bị đất để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đảm bảo đất đắp khi thi công dự án. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các nhà thầu nghiêm túc tập trung đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng phải đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng người dân khi chuyển đến nơi ở mới có phản ánh, kiến nghị về chất lượng của từng hạng mục, công trình…/.

 

 

Anh Thu-Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.