Điện Biên: Hiệu quả các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng

Thứ Hai, 10/05/2021, 10:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Công tác phòng, chống dịch Covid-19 những ngày qua đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc; trong đó phải kể đến vai trò của các thành viên tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Sau đợt dịch bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam và tỉnh Điện Biên ghi nhận ca dương tính mới với SARS- COV2, hoạt động của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã được kích hoạt để tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

c
Hiện trên địa bàn TP.Điện Biên Phủ có 173 tổ truy vết, giám sát Covid-19 cộng đồng với hơn 1.000 thành viên.

Thời gian qua, ngày cũng như đêm, Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng phố 23, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ phải hoạt động thường xuyên, liên tục, thực hiện việc giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng, chống dịch. Tổ được thành lập với 8 thành viên gồm: Trưởng phố, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận và các chi hội đoàn thể. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Điện Biên, hoạt động của tổ giám sát càng tất bận hơn để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc khai báo y tế, cách ly tại nhà; truy vết các đối tượng F1, F2, F3 để tiến hành cách ly theo quy định. Qua truy vết, giám sát, trên địa bàn tổ dân phố có 3 trường hợp thuộc diện F2 thực hiện cách ly tại nhà do tiếp xúc với F1 của bệnh nhân 3096 và người trở về từ vùng dịch.

Ông Bùi Văn Tợi, Tổ trưởng Tổ giám sát Covid-19 cộng đồng phố 23, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Tổ dân phố đã thành lập tổ giám sát Covid-19 cộng đồng. Đối với những người trở về từ vùng dịch, chúng tôi đến tận nhà yêu cầu các trường hợp đó khai báo y tế. Nếu có quyết định cách ly, chúng tôi yêu cầu trường hợp đó cách ly tại nhà theo đúng quy định; đồng thời giao cho các đồng chí ở khu vực thường xuyên theo dõi nắm bắt xem trường hợp đó có chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà hay không, nếu không tổ giám sát sẽ xuống nhắc nhở để các trường hợp đó chấp hành nghiêm quy định cách ly tại nhà.”

x
Các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư.

Ngay sau khi ca dương tính với SARS- COV2 mới được ghi nhận trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, hoạt động của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng càng vất vả hơn để có thể rà soát, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 nhanh nhất đưa vào cách ly theo quy định. Hiện trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ có 173 tổ truy vết, giám sát Covid-19 cộng đồng với hơn 1.000 thành viên. Ngay sau khi thành lập, đến nay các tổ giám sát đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn và giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư. Vai trò của các tổ giám sát cộng đồng trong việc phát hiện, rà soát, cách ly các trường hợp F1, F2, F3 cũng là nội dung được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp khẩn sau khi Điện Biên ghi nhận ca dương tính với SARS- COV2. 

Ông chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Để quản lý được số nhân khẩu ra vào địa bàn, thứ nhất chúng ta phải tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân; thứ hai là quản lý của Nhà nước. Quan trọng nhất là tự quản tại cộng đồng. Chúng tôi đã chỉ đạo Ban chỉ đạo các huyện yêu cầu chỉ đạo đến các xã, thôn bản, nhất là các thôn bản vùng sâu vùng xa để mỗi bản, mỗi thôn thành lập một tổ giám sát Covid-19 với mục đích quản lý người ra vào địa bàn đó để hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong quá trình kê khai. Trên cơ sở quản lý Nhà nước để có thông tin kịp thời phản ánh với Trung tâm CDC hay các tỉnh bạn trong việc phối hợp kiểm tra chéo và phòng chống dịch.” 

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc kích hoạt và thành lập các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng tại các khu dân cư là một việc làm cần thiết đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhằm tránh sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng./.

 

 

Hoàng Út-Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.