Tuần Giáo chuẩn bị chu đáo cho công tác bầu cử

Thứ Năm, 18/03/2021, 16:21 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước để cử tri phát huy quyền và nghĩa vụ công dân, lựa chọn và bầu những người tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực của nhà nước ở Trung ương và ở địa phương. Tại huyện Tuần Giáo, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp đang diễn ra theo đúng trình tự, quy định của luật.

Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được huyện Tuần Giáo khẩn trương triển khai. Với 15 thành viên thuộc Ủy ban Bầu cử huyện, ngay sau khi thành lập đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử để thảo luận, thống nhất hướng dẫn thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Chính phủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam, của tỉnh, huyện về công tác chuẩn bị bầu cử. Trên cơ sở đó, 19 xã, thị trấn của huyện cũng đã thành lập ủy ban bầu cử ở cấp mình.

Đồng chí Lò Văn Cương, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo, cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy huyện Tuần Giáo đã ban hành Chỉ thị 07 để lãnh chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện thành công cuộc bầu cử lần này. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo bầu cử, thành lập Ủy ban Bầu cử cấp huyện và các tiểu ban, đồng thời mở hội nghị triển khai chỉ thị, nghị quyết của huyện."

Để công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra dân chủ, khẩn trương, các tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo; Tiểu ban ANTT; Tiểu ban Văn bản pháp luật và thông tin tuyên truyền; Tổ giúp việc đã được thành lập nhằm giúp Ủy ban Bầu cử triển khai những công việc cần thiết.

Ở cấp xã, những tiểu ban này cũng được thành lập theo từng đơn vị bầu cử. 19/19 xã, thị trấn của huyện đã chốt kế hoạch chi tiết, thời gian hướng dẫn chuẩn bị bầu cử, số lượng đại biểu mỗi cấp, thời gian tiến hành hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND mỗi cấp, Quy chế hoạt động của Ủy ban Bầu cử cấp xã.

1
Huyện ủy Tuần Giáo tổ chức Hội nghị triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến thời điểm này, huyện Tuần Giáo đã chốt số đơn vị bầu cử HĐND hai cấp, đồng thời tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2 thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử, người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, xã theo đúng tiêu chuẩn.

Cụ thể: ở cấp huyện được bầu 35 đại biểu HĐND, số người được giới thiệu ứng cử là 65 người, trong đó tỷ lệ nữ chiếm trên gần 37%, đại biểu trẻ dưới 40 tuổi chiếm 60%; cấp xã được bầu 405 đại biểu HĐND, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 720 người.

Việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể các nội dung bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ.

Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu dân cử; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỷ lệ hợp lý đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi.

Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND được các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về bầu cử được tiến hành song song với lộ trình, bước đi của cuộc bầu cử, hỗ trợ đắc lực cho công tác triển khai bầu cử, góp phần cổ vũ tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng, tạo không khí thi đua yêu nước sôi nổi trong mọi tầng lớp nhân dân.

1
Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện Tuần Giáo nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Giàng A Dơ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo, cho biết: "Ủy ban MTTQ huyện Tuần giáo đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Để triển khai đúng tiến độ theo quy định, MTTQ huyện đã triển khai nghiêm túc các bước theo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ tỉnh cũng như Trung ương. Đến nay, MTTQhuyện đã tiến hành xong hiệp thương lần thứ nhất. Cơ cấu đúng, đủ thành phần đại biểu Quốc hội và HĐND cấp huyện cũng như cấp xã."

Ủy ban Bầu cử các cấp của huyện Tuần Giáo đã ấn định số đơn vị bầu cử. Đối với cấp huyện có 10 đơn vị bầu cử; cấp xã có 118 đơn vị bầu cử. Các bước chuẩn bị đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh; bám sát kế hoạch của Ủy ban Bầu cử cấp huyện, cấp xã, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng triển khai thực hiện.

Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, đảm bảo đúng tiến độ, tin tưởng cử tri huyện Tuần Giáo sẽ thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý trí, nguyện vọng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân./.
 

 

Thúy Hằng – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.