Thời tiết chuyển lạnh trẻ em nhập viên tăng cao

Thứ Bảy, 05/11/2022, 15:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày qua, thời tiết thất thường do chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển mạnh, gây ra nhiều bệnh lý ở trẻ em, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Tại khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho, khó thở, viêm phổi nặng. Trong đó hầu hết các bé đều được gia đình tự điều trị tại nhà, khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

“Triệu chứng của cháu ở nhà bị sốt cao, nôn nhiều, thấy cháu sốt cao lâu ngày không khỏi gia đình mới đưa cháu vào nhập viện. Bác sĩ bảo cháu bị viêm phổi, viêm phế quản giờ vẫn đang điều trị.” - chị Lò Thị Biên người nhà bệnh nhân, cho biết.

Theo thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ tháng 9 đến nay, có gần 4.200 lượt bệnh nhân nhi đến khám. Riêng khoa Nhi mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhi đến khám và điều trị. Trong đó có đến 1/3 số trẻ mắc các bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt nhóm trẻ dưới 1 tuổi viêm phế quản chiếm tỷ lệ cao và đa số các trường hợp này do virus hợp bào hô hấp gây ra.

1
Thời tiết chuyển mùa là nguyên nhân chính gây các bệnh về hô hấp, tiêu hóa ở trẻ nhỏ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao. Ngoài do thời tiết đang giao mùa, sáng sớm lạnh, buổi trưa trời nắng, trẻ không kịp thích nghi; nhiều trường hợp sau khi nhiễm Covid-19, niêm mạc đường hô hấp của trẻ bị thay đổi, dẫn đến trẻ dễ mắc bệnh về đường hô hấp, bệnh do virus gây ra như: Viêm phổi, cúm A, B, tay chân miệng, Covid-19, sốt vi rút, sốt không rõ nguyên nhân, dị ứng thời tiết.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thị Lan Hương, Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Thời tiết chuyển mùa đa số các bệnh nhân nhập viện khoa Nhi là các bệnh lý về đường hô hấp như: viêm họng cấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm não. Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh hô hấp thì 70% là do virus, 30% là các loại vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc do các loại nấm. Thời tiết giao mùa cũng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh đường hô hấp, vì trong thời tiết giao mùa các loại virus, vi khuẩn dễ phát triển gây bệnh cho trẻ nhỏ.”

Để chủ động phòng bệnh mùa đông cho trẻ, các bác sỹ khuyến cáo cần giữ ấm đúng cách, cho trẻ uống đủ nước và tiêm chủng đầy đủ. Với những trẻ ở độ tuổi mầm non phụ huynh cần lưu ý giữ ấm cho trẻ khi đến lớp, có chế dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng cho trẻ và hạn chế lây chéo khi có trẻ mắc bệnh; khi trẻ có các biểu hiện ho, sốt cần đưa đến các cơ sở y tế để khám, chữa kịp thời./.

 

 

Thu Nga - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.