Trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của cử tri liên quan lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thứ Sáu, 04/11/2022, 14:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp theo báo cáo số 304/BC-UBND tổng hợp kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri đến trước và sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV của UBND tỉnh Điện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XV liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường:

- Nội dung kiến nghị: Hiện nay mỏ đá của Công ty Xi măng đã được quy hoạch, cử tri và Nhân dân bản Na Láy, xã Na Ư lo lắng khi đưa vào khai thác, hoạt động sẽ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong bản. Cử tri đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, xem xét điều chỉnh quy hoạch mỏ đá để không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

- Địa phương nơi có kiến nghị:

- Phân loại theo kết quả giải quyết: Đang giải quyết.

- Nội dung trả lời cử tri của ngành: Điểm mỏ Tây Trang, xã Na Ư, huyện Điện Biên được UBND tỉnh Điện Biên cho phép Công ty Cổ phần xi măng Điện Biên khai thác đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại Quyết định số 1148/QĐ-UBND ngày 13/10/2006 với diện tích khai thác là 70 ha, công suất khai thác là 197.000 m3/năm, thời hạn khai thác 25 năm (10/2006-10/2031).

Điểm mỏ đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng Tây Trang, xã Na Ư, huyện Điện Biên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng ở việt nam đến năm 2020 tại Quyết định số 1065/QĐ-TTg ngày 09/7/2010.

Đã lập Dự án cải tạo, phục hồi môi trường cho Dự án “Đầu tư khai thác mỏ đá vôi Tây Trang, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên” và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 141/QĐ-STNMT ngày 18/12/2009; đã thực hiện ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường cho hoạt động khai thác khoáng sản; đã lập Đề án bảo vệ môi trường chi tiết cho “Cơ sở khai thác mỏ đá vôi Tây Trang, xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên” và được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 142/QĐ-STNMT ngày 18/12/2009;

Công ty đã có Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại (CTNH) có mã số QLCTNH: 11.000096.T, cấp lần hai ngày 07 tháng 11 năm 2014 cho cơ sở phát sinh CTNH là nhà máy xi măng và điểm mỏ khai thác đá vôi Tây Trang; đã có báo cáo quản lý CTNH định kỳ gửi cơ quan chức năng; đã thực hiện đúng chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo quy định.

Mỏ đá của Công ty Xi măng đã được Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra hiện trường khu vực khai thác vật liệu xây dựng của mỏ 02 lần do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì ngày 15/11/2015 và ngày 10/4/2018 (các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Công thương; huyện Điện Biên; Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh; Đại diện UBND xã Na Ư). Đoàn kiểm tra tiến hành đo 2 mẫu không khí bằng thiết bị quan trắc bụi hiển thị số EFAM 5000 (đã được Viện đo lường Việt Nam hiệu chuẩn); phương pháp đo: Đo trực tiếp bằng thiết bị quan trắc bụi hiển thị số EFAM 5000. Kết quả đo mẫu không khí tại 02 vị trí cho thấy thông số bụi đều đạt QCVN 05:2013/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh.

Hàng năm Công ty Cổ phần Xi măng Điện Biên đều đã thực hiện đúng chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ theo quy định. Theo đó việc hoạt động của dự án cơ bản đảm bảo theo quy định của pháp luật và mức độ ảnh hưởng là không lớn tới người dân bản Na Láy, xã Na Ư, huyện Điện Biên.
Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị Công ty nghiêm túc thực hiện việc duy trì thường xuyên các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng các nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải rắn thông thường, CTNH và chương trình quan trắc giám sát môi trường định kỳ; thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ theo giấy phép nổ mìn được cấp; do khu vực khai thác gần đường giao thông, đề nghị bố trí thêm điểm đặt loa cảnh báo trước khi nổ mìn để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản khu vực xung quanh.

Đề nghị UBND huyện Điện Biên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và kiến nghị xử lý các hoạt động sản xuất, khai thác tài nguyên trên địa bàn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đề nghị UBND xã Na Ư, trưởng bản Na Láy, bản Ka Hâu tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo cho người dân về kế hoạch, thời gian nổ mìn của các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Khi phát hiện các doanh nghiệp không duy trì các biện pháp bảo vệ môi trường, đề nghị liên hệ ngay với UBND huyện Điện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường và Phòng Cảnh sát Môi trường - Công an tỉnh để kịp thời kiểm tra, xử lý.

Còn nữa...

 

 

DIENBIENTV.VN

 

.