Ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án 5 năm 6 tháng tù

Thứ Năm, 21/07/2022, 15:13 [GMT+7]

Trong số 6 bị cáo ở Tịnh thất Bồng Lai, ông Lê Tùng Vân bị đề nghị mức án cao nhất.

Phiên tòa xét xử với phần tranh luận. Ảnh: PLO.
Phiên tòa xét xử với phần tranh luận. Ảnh: PLO.

Sáng 21/7, HĐXX TAND huyện Đức Hòa, Long An tiếp tục ngày làm việc thứ 2, xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai".

Các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Tùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi), đều bị truy tố, xét xử về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Mở đầu phiên tòa, chủ tọa cho biết, bị cáo Lê Tùng Vân vắng mặt do lớn tuổi và gặp vấn đề về sức khỏe nên không thể dự. Trong khi đó, 2 trong 5 luật sư bào chữa cho bị cáo vắng mặt.

Một luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo thông tin, 2 luật sư vắng mặt tại phiên tòa là do bị hành hung trên đường về sau khi kết thúc phiên xử chiều hôm qua. Sự việc đã được báo cáo cho Công an huyện Đức Hòa. Ngoài ra có 1 phóng viên cũng bị hành hung gây thương tích nhẹ.

Luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa do vắng 2 luật sư do nguyên nhân khách quan và vắng bị cáo Lê Tùng Vân.

Sau khi nghe ý kiến từ các bên, HĐXX tiến hành hội ý để xem xét.

9h20, sau 10 phút hội ý, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định tiếp tục phiên tòa. HĐXX cho rằng các bị cáo có nhờ 5 luật sư bào chữa, việc vắng mặt 2 trong 5 luật sư không ảnh hưởng đến phiên tòa.

Ngoài ra, bị cáo Lê Tùng Vân có đơn xin vắng mặt. Trong phần xét hỏi chiều ngày 20/7, bị cáo Lê Tùng Vân có mặt và trả lời các câu hỏi của HĐXX nên việc vắng mặt hôm nay của ông Vân không ảnh hưởng đến phiên tòa.

Mở đầu phần tranh luận, đại diện VKS cho hay, từ các đơn tố cáo, quá trình điều tra, căn cứ phần xét hỏi tại phiên tòa, cho thấy, từ năm 2016, các bị cáo đến nhà bà Cao Thị Cúc ở huyện Đức Hòa sinh sống. Tại đây, bị cáo Lê Tùng Vân đặt tên nơi này là Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị cáo đã lợi dụng tự do tín ngưỡng, sử dụng mạng xã hội đăng tải nhiều clip, nội dung chứa thông tin sai sự thật, bịa đặt, xúc phạm giáo lý Phật Giáo, Công an huyện Đức Hòa, cá nhân Thượng tọa Thích Nhật Từ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An...

Các clip trên đã được giám định và khẳng định không cắt ghép. Các clip đã được cơ quan điều tra cho các bị cáo xem và thừa nhận. Hành vi phạm tội của các bị cáo là rõ ràng. Bị cáo Lê Tùng Vân là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác lập các kênh trên mạng xã hội và cùng nhau lên kịch bản quay các clip. Trước khi clip đăng tải, bị cáo Vân là người duyệt nội dung...

Cáo trạng truy tố các bị cáo là chính xác, đúng pháp luật. Hành vi các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo bị đưa ra xét xử không ăn năn. Riêng bị cáo Lê Tùng Vân được tại ngoại do sức khỏe nên được xem xét giảm nhẹ.

Từ đó, VKS đề nghị xử phạt bị cáo Lê Tùng Vân 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù. Đề nghị xử phạt Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương cùng mức án 4 năm đến 4 năm 6 tháng tù; Lê Thanh Nhị và Cao Thị Cúc cùng mức án 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù.

Link: https://vtv.vn/phap-luat/ong-le-tung-van-bi-de-nghi-muc-an-5-nam-6-thang-tu-20220721111231447.htm

 

 

Theo VTV

 

.