Cứu sống bệnh nhân viêm cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn

Thứ Hai, 13/06/2022, 09:21 [GMT+7]

Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa điều trị thành công cho bệnh nhân viêm cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn bằng kĩ thuật ECMO.

1
Bệnh nhân viêm cơ tim cấp được theo dõi điều trị tích cực. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân nữ, 36 tuổi, tiền sử khỏe mạnh. Ngày 7/5, bệnh nhân vào viện vì viêm ruột thừa cấp, được phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa cấp cứu.

Sau phẫu thuật, trong quá trình hồi tỉnh, bệnh nhân xuất hiện cơn rối loạn nhịp thất, diễn biến nhanh thành rung thất, ngừng tim, bệnh nhân được cấp cứu hồi sinh tim phổi ngay lập tức.

Sau khi tim đập trở lại, tình trạng suy tim của bệnh nhân tiến triển nặng dần, huyết áp dùng thuốc tăng sức co bóp cơ tim và thuốc vận mạch liều rất cao, nguy cơ ngừng tim tái diễn.

Các bác sĩ đã khảo sát và loại trừ các nguyên nhân khác gây rối loạn nhịp thất dẫn đến ngừng tim, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm cơ tim cấp biến chứng sốc tim, ngừng tuần hoàn.

Bệnh nhân nhanh chóng được can thiệp ECMO mode V-A, cùng với các phương pháp hỗ trợ khác như lọc máu liên tục, thở máy. Bệnh nhân tiến triển tốt lên qua từng ngày điều trị và đến 16/5 bệnh nhân được cai và rút ECMO thành công.

Sau quá trình dài điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhân được điều trị phục hồi chức năng và sau đó được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh, không để lại di chứng nào.

Theo các bác sĩ, viêm cơ tim là tình trạng viêm kèm theo hoại tử các tế bào cơ tim. Viêm cơ tim có thể do nhiều nguyên nhân như nhiễm virus, chất gây độc tim, thuốc… nhưng thường là tự phát.

Viêm cơ tim có thể không để lại hậu quả gì, nhưng có trường hợp gây ảnh hưởng rất nặng nề, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Viêm cơ tim có thể ảnh hưởng đến bộ máy phát nhịp, gây ra các rối loạn nhịp nguy hiểm, kháng trị, có thể gây suy tim cấp thậm chí sốc tim, gây bệnh cơ tim giãn, suy tim mạn tính sau này.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-viem-co-tim-cap-bien-chung-soc-tim-ngung-tuan-hoan-20220612232325213.htm

 

 

Theo VTV

.