Mũi vaccine thứ tư cung cấp mức kháng thể cao rõ rệt so với liều thứ ba

Thứ Tư, 11/05/2022, 14:32 [GMT+7]

Một nghiên cứu mới cho thấy, mũi vaccine COVID-19 thứ tư sẽ tạo khả năng kháng thể cao hơn so với mức được ghi nhận sau khi tiêm liều thứ ba.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Một nhóm các nhà khoa học do Đại học Southampton (Anh) dẫn đầu đã theo dõi những người tham gia nghiên cứu, mức độ kháng thể và lượng tế bào T của họ, là các chỉ số đo lường mức độ bảo vệ của kháng thể chống lại virrus SARS-CoV-2 của một người.

Khoảng 166 người đã tham gia nghiên cứu và cung cấp mẫu máu, theo đó các nhà khoa học có thể kiểm tra nồng độ kháng thể trong máu.

Các mẫu máu được kiểm tra ở nhiều thời điểm khác nhau, bao gồm 28 ngày sau khi tiêm liều thứ ba; một lần nữa vào thời điểm ngay trước khi tiêm mũi vaccine thứ tư (diễn ra trung bình trong hơn 200 ngày sau khi tiêm mũi thứ ba) và sau 14 ngày kể từ khi tiêm liều thứ tư.

Kết quả cho thấy, mức độ kháng thể giảm dần trong khoảng thời gian giữa lần tiêm thứ ba và mũi vaccine thứ tư. Tuy nhiên, hai tuần sau khi tiêm mũi thứ tư, mức độ kháng thể tăng cao hơn, thậm chí tăng đáng kể so với mức được ghi nhận sau liều thứ ba. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu có mức kháng thể trong máu cao hơn 12 đến 16 lần trong hai tuần sau khi họ tiêm mũi thứ tư.

Theo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí bệnh truyền nhiễm The Lancet, sự gia tăng này cũng được ghi nhận ở cấp độ tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của những người đã tiêm hai liều vaccine AstraZeneca, tiếp theo là tiêm mũi tăng cường bằng vaccine của Pfizer, sau đó nhận được một mũi vaccine Pfizer hoặc một nửa liều Moderna cho mũi thứ tư.

1
Hai tuần sau khi tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ tư, mức độ kháng thể tăng cao hơn. (Ảnh: AP)

Đồng thời, các nhà khoa học cũng xem xét những người đã tiêm ba liều vaccine Pfizer, tiếp theo là tiêm mũi thứ tư bằng vaccine Pfizer hoặc tiêm một nửa liều Moderna.

Thử nghiệm CovBoost cũng kiểm tra các tác dụng phụ sau lần tiêm mũi thứ tư. Kết quả cho thấy, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận ở những người tham gia, nhưng một số người đã báo cáo đau ở vết tiêm hoặc mệt mỏi.

Tuy nhiên, các tác giả cho biết, nghiên cứu cũng đưa ra gợi ý rằng, một số ít người có thể đạt đến "mức trần" về mức độ bảo vệ từ kháng thể mà họ có thể nhận được từ liều vaccine thứ tư. Một số người có mức độ đáp ứng miễn dịch cao "ngay cả trước liều thứ tư và được tiêm mũi thứ tư", bao gồm cả những người vừa bị nhiễm COVID-19.

Trưởng nhóm thử nghiệm, Giáo sư Saul Faust, Giám đốc Cơ sở Nghiên cứu lâm sàng NIHR Southampton, cho biết: "Những kết quả này nhấn mạnh lợi ích của mũi vaccine thứ tư đối với những người dễ bị tổn thương, nhất khi họ được tiêm mũi vaccine tăng cường vào thời điểm mùa xuân hiện nay và mang lại niềm tin cho bất kỳ chương trình tiêm mũi tăng cường trong mùa thu ở Anh, nếu Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng coi là cần thiết vào thời điểm đó".

Bộ trưởng Bộ Y tế Anh Sajid Javid nói thêm: "Đây tiếp tục là bằng chứng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc người dân tiêm mũi tăng cường ngay khi họ đủ điều kiện.

Chúng ta có thể sống chung với COVID nhờ sự bảo vệ được cung cấp bởi vaccine COVID-19 và liều tăng cường sẽ củng cố và tăng khả năng miễn dịch, qua đó tiếp tục giữ an toàn cho bạn và những người thân yêu của bạn".

Một số nhóm đối tượng đã được khuyến khích tiêm mũi tăng cường trong mùa xuân tại Anh, bao gồm những người từ 75 tuổi trở lên, người sống trong viện dưỡng lão, hoặc những người từ 12 tuổi trở lên bị suy giảm hệ miễn dịch.

Đối với hầu hết người dân, đây sẽ là mũi vaccine thứ tư, nhưng đối với một số người có hệ miễn dịch suy yếu, đây sẽ là liều thứ năm.

Cho đến nay, hơn 3 triệu người ở Anh đã được tiêm mũi tăng cường trong mùa xuân, theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Link: https://vtv.vn/the-gioi/mui-vaccine-thu-tu-cung-cap-muc-khang-the-cao-ro-ret-so-voi-lieu-thu-ba-20220510165421833.htm

 

 

Theo VTV

 

.