Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về việc quản lý sử dụng đất của các tổ chức

Thứ Hai, 09/05/2022, 15:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 9/5, đồng chí Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các thành viên đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý và sử dụng đất của các doanh nghiệp và HTX trên địa bàn tỉnh, từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2021. Tham gia làm việc với đoàn giám sát có đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Thực hiện Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Trong đó có việc giao đất, cho thuê đất, quản lý và sử dụng đất được giao, được thuê của các doanh nghiệp, HTX. Tính đến hết ngày 31/12/2021, UBND tỉnh đã thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn cho thuê đất 186 doanh nghiệp, tổng diện tích trên 2.516ha. Đã thực hiện thu hồi đất của 15 tổ chức do vi phạm pháp luật về đất đai, không còn nhu cầu sử dụng đất hoặc giải thể với tổng diện tích hơn 118ha. Tổng số tiền sử dụng đất đã nộp ngân sách đến ngày 31/12/2021 là trên 322 tỷ đồng.

1
Đồng chí Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý, sử dụng đất vẫn còn bộc lộ những hạn chế như: Việc giao đất, cho thuê đất chưa đạt kế hoạch được duyệt; việc chấp hành các quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng đất của một số tổ chức chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng đất được giao nhưng không sử dụng hoặc chậm sử dụng, không sử dụng đúng mục đích, sử dụng kém hiệu quả. Tình trạng chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và nợ tiền thuê đất vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân của tình trạng này được xác định là do công tác quản lý đất đai của một số sở, ngành, địa phương cấp huyện còn thiếu chặt chẽ, chưa nắm bắt được tình hình sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn được giao quản lý. Công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên; ý thức chấp hành pháp luật về đất đai của một số tổ chức và người dân còn hạn chế; một số tổ chức thiếu năng lực tài chính để triển khai thực hiện dự án đầu tư… Không những thế, các quy định về giao đất, cho thuê đất thường xuyên sửa đổi, bổ sung và chịu sự ràng buộc bởi các quy định của các lĩnh vực khác cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý đất đai.

Để khắc phục những điều đó, tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chuyên môn, các địa phương tiến hành rà soát các tổ chức được giao đất, cho thuê đất, đánh giá hiện trạng sử dụng đất để có phương án xử lý đối với những diện tích đất sử dụng không đúng mục đích; thực hiện thu hồi đất đối với những đơn vị không còn nhu cầu sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ giao đất, cho thuê đất theo kế hoạch đã được phê duyệt.

 

 

Ngọc Thượng - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

.