Mở lại nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt - Lào

Thứ Ba, 10/05/2022, 07:06 [GMT+7]

Nhiều cửa khẩu dọc biên giới Việt Nam - Lào như Lao Bảo, La Lay, Nậm Cắn trở lại trạng thái bình thường như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

1
Ảnh minh họa: The Star

Trước đó, ngày 7/5, Văn phòng Thủ tướng Lào thông báo biện pháp xuất nhập cảnh và biện pháp nới lỏng điều kiện phòng chống COVID-19 trong nước, áp dụng từ ngày 9/5.

Theo đó, Lào mở cửa mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch; cho phép công dân các nước có Hiệp định miễn trừ thị thực với cả song phương và đơn phương được nhập cảnh Lào mà không cần xin visa.

Khi đến Lào, người nhập cảnh không cần xét nghiệm tại sân bay hoặc cửa khẩu đường bộ hoặc đường thủy. Người có xác nhận tiêm chủng đầy đủ có thể nhập cảnh Lào như bình thường mà không bị yêu cầu xét nghiệm cả từ khi khởi hành hoặc lúc vừa nhập cảnh.

Bắt đầu từ 9/5, Lào đã mở cửa trở lại tất cả các cửa khẩu quốc tế. Từ sáng 9/5, tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và cửa khẩu quốc tế La Lay, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị khi làm thủ tục xuất cảnh qua Lào, tài xế từ Việt Nam chỉ cần xuất trình chứng nhận tiêm đủ vaccine COVID-19 là được xuất cảnh.

Với người xuất cảnh qua Lào từ 12 tuổi trở lên, nếu chưa có chứng nhận tiêm đủ vaccine cần có kết quả xét nghiệm nhanh COVID-19 âm tính trong 48 giờ. Việc thông thương bình thường cũng áp dụng với cửa khẩu quốc tế La Lay (huyện Đakrông).

Các cửa khẩu không còn phải đổi tài xế nên thời gian thông quan rút ngắn, không còn ùn ứ dọc quốc lộ 9 trước cửa khẩu Lao Bảo. Trong sáng qua, Biên phòng Nghệ An đã làm thủ tục cho hơn 30 người xuất nhập cảnh.

Việc Chính phủ Lào cho phép mở cửa trở lại các cửa khẩu giúp người dân, du khách đi lại dễ dàng hơn. Các cửa khẩu không còn phải đổi tài xế nên thời gian thông quan rút ngắn, không còn ùn ứ dọc QL9 trước cửa khẩu Lao Bảo. Ngoài ra, người dân huyện Hướng Hóa có cơ hội để sang Lào làm ăn, buôn bán.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/mo-lai-nhieu-cua-khau-doc-bien-gioi-viet-lao-20220510004930178.htm

 

 

Theo VTV

 

.