Vaccine COVID-19 AstraZeneca có hiệu lực thế nào trong điều trị COVID-19?

Thứ Tư, 24/02/2021, 14:54 [GMT+7]

Sáng 24/2, chuyến bay mang những liều vaccine COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca đã hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

1
Ảnh: Bộ Y tế

Lô hàng gồm 117.600 liều vaccine COVID-19 đầu tiên có mặt trong nước đã được chào đón bởi ông Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế, cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Viện thuộc Bộ Y Tế; đại diện Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam và Công ty cổ phần Vaccine Việt Nam (VNVC) và bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại TP Hồ Chí Minh.

Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vào đầu tháng 2/2021. Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca đã được phê duyệt cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam vào đầu tháng 2.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca đã có mặt kịp thời trong lúc cả nước đang ứng phó với đợt bùng phát mới. Chúng tôi sẽ ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng theo quy định của Chính phủ; hiện nay Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác để cung cấp đầy đủ vaccine cho người dân trong năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

"Vaccine này sẽ giúp chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc vượt qua đại dịch COVID-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác tích cực của tất cả các cơ quan, bộ, ngành liên quan, AstraZeneca Việt Nam và VNVC đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực Châu Á tiếp cận với vaccine phòng COVID-19" - Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi trân trọng biết ơn chiến lược tiếp cận vaccine chủ động và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho lô vaccine có thể sớm có mặt tại Việt Nam. Theo hướng dẫn, những liều vaccine đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Bộ Y tế/ VNVC để bắt đầu công tác tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên. Trải qua 27 năm gắn bó với Việt Nam, AstraZeneca tự hào được đóng góp đầy ý nghĩa cho cuộc chiến chống COVID-19 và phục hồi kinh tế quốc gia qua việc cung ứng vaccine này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, Bộ Y tế và VNVC để cung cấp vaccine cho người dân nhanh chóng và an toàn nhất có thể".

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhận định: "Vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford là một ví dụ điển hình của nền khoa học và sự đổi mới, sáng tạo của Vương quốc Anh. Tôi rất vui vì vaccine này giờ đây đã có mặt tại Việt Nam để triển khai chương trình tiêm chủng trong nước. Khoa học và sự hợp tác sẽ giúp chúng ta đánh bại được đại dịch".

Vaccine đã được chứng minh là dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa COVID-19 có biểu hiện triệu chứng. Sau khi tiêm liều đầu tiên, vaccine có hiệu lực bảo vệ 76% trong 90 ngày và hiệu lực bảo vệ không suy giảm đáng kể trong khoảng thời gian này. Hiệu lực vaccine sau khi tiêm nhắc liều thứ 2 đạt được cao hơn nếu kéo dài khoảng cách so với liều 1, đạt 81% khi khoảng cách giữa 2 liều tiêm kéo dài đến 12 tuần trở lên.

Kết quả từ thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine COVID-19 vaccine AstraZeneca bảo vệ 100% khỏi bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID từ thời điểm 22 ngày sau khi tiêm liều đầu tiên. Các phân tích cũng cho thấy, vaccine có tiềm năng giảm 2/3 nguy cơ lây truyền virus không triệu chứng. Tỷ lệ đáng kể này được xác định dựa trên các mẫu xét nghiệm phết mũi họng thu thập được hàng tuần từ các tình nguyện viên trong thử nghiệm tại Anh.

Vaccine COVID-19 AstraZeneca có thể được lưu trữ, vận chuyển và xử lý ở điều kiện lạnh thông thường (2-8 độ C) trong ít nhất 6 tháng, cho phép sử dụng dễ dàng trong điều kiện cơ sở y tế hiện có.

Lô vaccine này được sản xuất bởi AstraZeneca thông qua chuỗi cung ứng toàn cầu. Để đảm bảo tiếp cận rộng rãi và bình đẳng với vaccine, trong năm 2020, AstraZeneca đã xây dựng hơn 10 chuỗi cung ứng tầm khu vực, vận dụng năng lực của chính công ty và phối hợp với hơn 20 đối tác để đẩy mạnh quá trình sản xuất và cung ứng vaccine.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine cho hơn 145 quốc gia thông qua COVAX Facility, hoạt động thu mua và cung ứng vaccine trong cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19 (COVAX).

Về vaccine COVID-19 Vaccine AstraZeneca (trước đây là AZD1222)

Vaccine chống COVID-19 của AstraZeneca được đồng phát minh bởi Đại học Oxford và công ty sản xuất hỗ trợ Vaccitech. Vaccine sử dụng vectơ virus mất khả năng sao chép được tạo ra từ chủng virus gây cúm thông thường ở tinh tinh đã được làm suy yếu (adenovirus), chứa vật chất di truyền của protein gai trên bề mặt virus SARS-CoV-2. Sau khi tiêm vaccine, protein gai bề mặt được sản xuất, kích hoạt hệ thống miễn dịch tấn công virus SARS-CoV-2 nếu cơ thể bị nhiễm virus sau đó.

Quyết định phê duyệt của Việt Nam dựa trên phân tích 23.745 đối tượng từ 18 tuổi trở lên, với 232 trường hợp nhiễm COVID-19 có triệu chứng từ các thử nghiệm lâm sàng pha III của Vương quốc Anh và Brazil do Đại học Oxford thực hiện.

Dữ liệu an toàn được công bố đến nay từ hơn 20.000 người tham gia trong 4 thử nghiệm lâm sàng ở Anh, Brazil và Nam Phi. Công bố trên Tạp chí The Lancet khẳng định rằng COVID-19 Vaccine AstraZeneca được dung nạp tốt và không có biến cố bất lợi nghiêm trọng nào được xác nhận liên quan đến vaccine. Đối tượng tham gia nghiên cứu đa dạng về vùng địa lý và chủng tộc, khỏe mạnh hoặc có tình trạng bệnh lý nền ổn định.

Bên cạnh chương trình do Đại học Oxford thực hiện, một nghiên cứu cũng đang được AstraZeneca tiến hành tại Hoa Kỳ, thuộc chương trình toàn cầu của công ty. Tổng cộng, đại học Oxford và AstraZeneca dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 60.000 người trên toàn thế giới.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cấp phép lưu hành có điều kiện hoặc phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại hơn 50 quốc gia, bên cạnh đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine này nhằm đẩy nhanh quá trình tiếp cận vaccine cho hơn 145 quốc gia thông qua COVAX Facility, cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19".

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/vaccine-covid-19-astrazeneca-co-hieu-luc-the-nao-trong-dieu-tri-covid-19-20210224122926953.htm

 

 

Theo VTV
 

.