Chủ động khai báo y tế trung thực để phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Bảy, 20/02/2021, 16:30 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau Tết Nguyên đán, số người trở về từ các tỉnh, thành tăng cao, trong đó có cả những tỉnh, thành đang có dịch. Do đó, việc chủ động khai báo y tế trung thực sẽ là giải pháp tối ưu để ngành Y tế cũng như các địa phương rà soát, khoanh vùng và thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà theo đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp trốn khai báo y tế và khai báo y tế không trung thực khiến cho dịch Covid- 19 vẫn luôn có nguy cơ tiềm ẩn.

Trước tết Nguyên đán Tân Sửu vài ngày, trở về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương song một trường hợp cư trú tại tổ 2, phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ đã trốn khai báo y tế vì lo sợ phải cách ly tập trung.
Sau khi nắm được tin báo, cán bộ tại Trạm y tế phường Tân Thanh đã chủ động liên lạc song trường hợp này khai báo quanh co và không trung thực.

Việc trốn khai báo y tế và khai báo không trung thực cũng đã xảy ra ở một số trường hợp trở về từ tâm dịch. Thực tế này khiến cho ngành y tế và chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh, truy vết và tiến hành các biện pháp cách ly phù hợp.

1
Người dân đến khai báo y tế tại Trạm y tế phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Tâm lý của người dân là ngại vào khu cách ly tập trung, muốn ăn Tết cùng gia đình nên có một số trường hợp không khai báo trung thực. Tuy nhiên, khi ngành Y tế và các ngành liên quan nắm được đã tiến hành truy vết và gần như toàn bộ đã được đưa vào khu cách ly tập trung.”

Ngay sau khi xuất hiện 3 ca dương tính với Covid-19 vào đầu tháng 2, tỉnh đã thiết lập 4 chốt kiểm dịch Covid-19 tại đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo; khu vực tiếp giáp từ cầu Pá Uôn, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La về huyện Tuần Giáo theo Quốc lộ 279; khu vực hướng từ huyện Sông Mã, Sơn La về huyện Điện Biên Đông trên Quốc lộ 12 và chốt kiểm dịch tại cầu Hang Tôm, thị xã Mường Lay tiếp giáp với tỉnh Lai Châu.

Cùng với đó, là duy trì 68 tổ chốt phòng chống dịch trên các tuyến biên giới để ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào địa bàn trốn cách ly. Dịp trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, tại 4 chốt kiểm dịch cũng như tại các trạm y tế đã làm thủ tục khai báo y tế cho gần 49 nghìn lượt người.

1
Hành khách khi vào địa bàn tỉnh qua các chốt kiểm dịch đều được kiểm tra y tế đầy đủ.

Theo Điều 7, Nghị định 117/2020 của Chính phủ, người khai báo thông tin gian dối liên quan dịch bệnh sẽ bị phạt 10 - 20 triệu đồng. Trường hợp không khai báo y tế dẫn đến làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 tùy tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà có thể bị phạt tù đến 12 năm.  Ngoài ra, còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Tại Điện Biên, trải qua 15 ngày không xuất hiện thêm ca mắc mới trong cộng đồng nhưng nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn tiềm ẩn do dịch vẫn còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành, trong khi đó lượng người trở về Điện Biên sau Tết tăng cao.

Việc phòng chống dịch sẽ là không hiệu quả nếu chỉ có nỗ lực cố gắng của các cấp, ngành. Vì vậy rất cần sự chung tay của cả cộng đồng xã hội trong việc nâng cao ý thức trách nhiệm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh./.
 

 

 

Hoàng Út - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.