Bệnh viện Nhi Trung ương thừa nhận dùng thuốc hết hạn cho bệnh nhân

Thứ Năm, 19/12/2019, 14:25 [GMT+7]

BV Nhi Trung ương cho biết, trách nhiệm thực hiện cấp phát thuốc của điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ 5 đúng, sai về quy chế chuyên môn điều dưỡng.

Trước sự việc một số báo đưa tin về việc Bệnh viện Nhi Trung ương bị tố dùng kháng sinh hết hạn cho bệnh nhi, ngay sau đó, Bệnh viện đã tiến hành rà soát tất cả các khâu cung ứng, phân phối, quản lý và sử dụng thuốc tại khoa phòng cũng như đã tiến hành họp với các cá nhân và bộ phận liên quan đến sự việc được phản ánh.

Gói thuốc Augmentin được y tá cấp phát cho con gái anh K. (Ảnh: Vietnamnet)
Gói thuốc Augmentin được y tá cấp phát cho con gái anh K. (Ảnh: Vietnamnet)


Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận, sự cố cấp phát thuốc quá hạn cho bệnh nhân 12 tháng tuổi nằm điều trị tại Đơn nguyên S6 – Khoa Quốc tế là có. Đây là sự cố y khoa tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Cũng theo Bệnh viện, trách nhiệm thực hiện cấp phát thuốc của điều dưỡng chưa thực hiện đầy đủ 5 đúng, là sai về quy chế chuyên môn điều dưỡng.

Bệnh viện đã rà soát lô thuốc tại khoa Dược. Đây là lô thuốc Augmentin dạng gói 250mg, lô 9J3S, HSD: 27/11/2019, được nhập ngày 01/8/2018 và đã xuất hết ngày 01/11/2018.

Bệnh viện cho biết, điều dưỡng phụ trách và điều dưỡng hành chính đơn nguyên S6 khoa Quốc tế chưa tuân thủ đầy đủ quy trình quản lý thuốc tồn tại đơn vị mình.

Hội đồng kỷ luật bệnh viện xem xét mức độ và trách nhiệm của các cá nhân vi phạm để có quyết định kỷ luật phù hợp.

Đại diện bệnh viện cũng đã gặp gỡ gia đình bệnh nhi thông báo kết luận của sự việc. Hiện, cháu bé 12 tháng mắc viêm phổi cộng đồng và viêm tai giữa hiện tại đã ổn định, dự kiến xuất viện ngày hôm nay (19/12).

Trước đó, ngày 10/12 vừa qua, anh Đỗ Bá K. (ở Hà Đông, Hà Nội)  đưa con gái là Đ.L.C. (1 tuổi) nhập viện tại khoa Quốc tế, Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị với chẩn đoán viêm phổi.

Trong đơn thuốc uống hàng ngày, bác sĩ có kê kháng sinh Augmentin 250mg, ngày uống 2 lần cho cháu bé. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị anh mới phát hiện ra gói thuốc kháng sinh con trai anh sử dụng đã hết hạn sử dụng từ ngày 27/11/2019.

Ngay lập tức, anh K. phản ánh đến bệnh viện và con anh được đổi thuốc kháng sinh từ dạng uống sang dạng tiêm. Tuy nhiên, anh K. vẫn yêu cầu bệnh viện nhận trách nhiệm cũng như rà soát lại các cấp quản lý, cấp phát thuốc cho bệnh nhân./.

 

Theo T.H/VOV.VN

Link: https://vov.vn/tin-24h/benh-vien-nhi-trung-uong-thua-nhan-dung-thuoc-het-han-cho-benh-nhan-991613.vov

.