Những người mẹ Làng trẻ em SOS - mang nụ cười và niềm hạnh phúc cho những đứa trẻ

Thứ Năm, 19/12/2019, 10:17 [GMT+7]
Điện Biên TV -  Không máu mủ, ruột thịt, nhưng bằng tất cả trái tim, tình thương của mình, các mẹ Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ không quản khó nhọc, vất vả, từng ngày hiến dâng hạnh phúc riêng, dành trọn yêu thương cho những em nhỏ mồ côi, giúp các em bước vào đời sẽ trở thành những công dân có trách nhiệm, biết yêu thương và sống có ích cho xã hội.
 
Tháng 12/2009, Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ được thành lập và đi vào hoạt động. Làng trẻ được xây dựng với quy mô 14 ngôi nhà gia đình có công suất nuôi dưỡng thường xuyên từ 120-140 trẻ. Hiện làng có tổng số 42 cán bộ, nhân viên; Làng có 19 mẹ, dì trực tiếp nuôi dạy trẻ.
 
Cũng giống như các con, những người mẹ, người dì ở đây cũng đều có những hoàn cảnh đặc biệt, không chồng, không con, họ tự nguyện xin vào làm mẹ ở Làng trẻ em SOS để được chăm sóc, nuôi dưỡng những đứa trẻ. Bằng niềm tin, sự đồng cảm và tình yêu thương con trẻ, các mẹ hy vọng sẽ bù đắp được phần nào những thiệt thòi mà các con đang phải gánh chịu.
N
Bằng tình thương của mình các mẹ, các dì ở Làng trẻ đã mang đến những nụ cười và niềm hạnh phúc cho những đứa trẻ.

 

Gắn bó từ khi Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ mới thành lập, chị Lò Thị Tím quê ở thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên chưa từng có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhưng được sự động viên, giúp đỡ từ phía Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Giám đốc Làng trẻ cùng các bà mẹ, dì, đã hòa nhập và thích nghi dần với cuộc sống tại Làng trẻ SOS.

Chị Lò Thị Tím xúc động chia sẻ: “Mười năm, thanh xuân của tôi gắn bó với cộng đồng Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ, với mái ấm ngôi nhà và những đứa con thơ. Làm mẹ, một nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả. Tôi đã có một thời gian dài băn khoăn, bồi hồi chờ đợi và hoài nghi việc mình sẽ làm mẹ. Tôi sẽ có những đứa con gọi tôi là “mẹ”, một thứ cảm giác gì đó bản thân tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra.

Ngày tháng trôi qua, tôi làm quen, chăm sóc, quan sát những thói quen và sở thích các con của mình. Các con khi được đón về với tôi chúng còn rất nhỏ, được đến từ nhiều nơi khác nhau, khác dân tộc, bất đồng ngôn ngữ. Việc cố gắng hòa nhập và cùng chung một tiếng nói chẳng hề đơn giản. Rồi việc rèn luyện cho các con theo một nếp sống mới, hòa đồng với các anh chị em mới cũng vậy. Việc lần đầu tiên được làm mẹ của 10 đứa con cùng một lúc không hề dễ, tôi cố gắng học hỏi tìm hiểu tâm lý của các con.

Đôi khi chúng cãi vã, bắt nạt nhau, rồi những tranh chấp rất giản đơn cũng làm tôi thấy đau đầu. Nhiều lúc các con bị ốm, đứa này lây sang đứa kia một mình chăm sóc các con tôi thực sự mệt mỏi. Mỗi đứa một tính cách, khiến tôi cảm thấy áp lực và có đôi chút thất vọng trong những tháng ngày đầu tiên làm mẹ. Nhưng các con hòa nhập cũng rất nhanh và tôi đã có một gia đình đúng nghĩa từ những điều nhỏ nhặt nhất. Tôi hạnh phúc khi các con trêu nhau tranh giành đây là mẹ của chị, không đây là mẹ của em, cái thứ hạnh phúc làm trái tim tôi tan chảy, mọi mệt mỏi, áp lực tan biến hết."

Không chỉ chị Tím, mặc dù không sinh ra các con nhưng với các mẹ, các dì ở làng, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy dỗ các con khôn lớn chính là niềm vui, niềm hạnh phúc. Tình thương yêu của các mẹ, các dì trở thành nguồn động lực giúp các con vơi đi mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng.

N
Giờ tự học ở nhà của các em Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.

 

Nhờ sự quan tâm chăm sóc, động viên của các mẹ, các dì mà hàng năm 100% trẻ tại Làng được tham gia học tập, nhiều trẻ đã đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện; kết quả học văn hóa hàng năm đều đạt từ 60 - 70% khá giỏi, nhiều trẻ đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi do ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức, các cuộc thi Olympic Toán, tiếng Anh online, giải toán bằng máy tính cầm tay…

Cùng với đó, công tác giáo dục năng khiếu, kỹ năng sống cho trẻ được quan tâm, Làng đã mở nhiều lớp học năng khiếu, thành lập các câu lạc bộ như: Bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, cờ vua, múa hát, vẽ… giúp trẻ phát huy khả năng, năng khiếu của bản thân.

Những thành tựu của Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đã được ghi nhận thông qua: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bằng khen của UBND tỉnh Điện Biên, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý trao Bằng khen cho tập thể Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ.
Ông Lê Văn Quý  - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho tập thể Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ vì có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc trong công tác nuôi dạy và giáo dục trẻ.

 

Làng trẻ em SOS Điện Biên Phủ đã thực sự mang đến cho những trẻ em mồ côi, không nơi nương tựa một mái ấm gia đình. Với tình yêu thương của các mẹ, các dì sẽ giúp các em trưởng thành và vươn lên trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.