Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Thứ Tư, 14/12/2022, 15:31 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề của Quốc hội về "Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng" trên địa bàn tỉnh Điện Biên, sáng 14/12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên do đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Tham gia đoàn giám sát có đại biểu Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục trưởng Cục xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ - Bộ Công an; đại biểu Quàng Thị Nguyệt, công chức Hội LHPN huyện Mường Chà, đại biểu Quốc hội  khóa XV tỉnh Điện Biên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

1
Đại biểu Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo: Trong 5 năm qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có đóng góp hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh nói riêng và công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung.

Về việc quản lý huy động các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19: Từ năm 2020 đến 2022 khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã đẩy mạnh triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh tại các khu cách ly và tại cộng đồng cùng với các lực lượng đóng trên địa bàn.

Tổng nguồn lực huy động cho công tác phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn 2020 - 2022 bằng tiền và tương đương tiền là trên 337 tỷ đồng. Kinh phí đã huy động được kịp thời phân bổ, đầy đủ theo từng nhiệm vụ cụ thể như mua vắc xin, thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế... tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Tổng kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 đã thực hiện là trên 335 tỷ đồng. Số kinh phí còn lại được chuyển sang các hoạt động phòng chống dịch những năm tiếp theo.

Đối với tình hình thực hiện chính sách về y tế dự phòng, trong các năm từ 2018 - 2020 tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, ghi nhận 23 vụ dịch với hơn 2.200 ca mắc. Các vụ dịch đều được điều tra, xác minh, chẩn đoán điều trị kịp thời không để dịch lan rộng, hạn chế số ca bệnh và không để trường hợp tử vong xảy ra. Bên cạnh đó, các công tác chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng mở rộng, dịch tễ được triển khai đúng kế hoạch...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi các vấn đề lên quan như: Chưa cấp kinh phí kịp thời cho các hoạt động phòng chống dịch (mua sinh phẩm, vật tư y tế); việc sáp nhập 7 đơn vị chuyên khoa cấp tỉnh có đảm bảo để nhân lực thực hiện nhiệm vụ; ngân sách cấp cho 17 hoạt động y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh, hoạt động nào chưa được cấp; số lượng vắc xin đã hết hạn, cận hạn và hướng xử lý...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận kết quả trong thực hiện huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thời gian qua.

Đồng thời đề nghị, thời gian tới, đơn vị cần tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, các chỉ tiêu y tế cơ sở và làm tốt công tác y tế dự phòng. Đồng thời, Đoàn giám sát cũng ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của Trung tâm để xem xét, chuyển các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết trong thời gian tới./.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.