Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát tại huyện Nậm Pồ

Thứ Hai, 12/12/2022, 18:03 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 12/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do bà Lò Thị Luyến, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã giám sát về việc huy động, quản lý sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Tham gia đoàn giám sát có đại biểu Thiếu tướng Tráng A Tủa, Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ - Bộ Công an, đại biểu Quàng Thị Nguyệt, công chức Hội LHPN huyện Mường Chà, đại biểu Quốc hội  khóa XV tỉnh Điện Biên cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.

Căn cứ các chính sách hỗ trợ của Trung ương cũng như của tỉnh trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khẩn trương rà soát, triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

c
Đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận chương trình giám sát tại huyện Nậm Pồ.

Cụ thể, huyện đã huy động được gần 53 tỷ 800 triệu đồng, trong đó huy động kinh phí từ Trung ương là trên 24 tỷ 700 triệu đồng; số kinh phí còn lại được huy động từ nguồn kinh phí của tỉnh, huyện và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Số kinh phí huy động được đã giao lại cho Ủy ban MTTQ huyện quản lý.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tổ chức rà soát, có giải pháp hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Miễn giảm 3 tháng thuế cho 13 hộ kinh doanh trên địa bàn xã Si Pa Phìn với số tiền gần 9 triệu đồng; năm 2021 và 2022 đã miễn giảm 3 tháng lãi suất vay ngân hàng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh và cá nhân với tổng số tiền lãi suất gần 1,5 tỷ đồng; giảm mức đóng BHXH cho 241 người lao động; hỗ trợ chi trả trên 650 triệu đồng cho gần 400 lao động đang đóng bảo hiểm tự nguyện và trên 321 triệu đồng cho người lao động bảo lưu bảo hiểm tự nguyện.

Thông qua các nguồn kinh phí huy động được từ năm 2020 đến nay đã cơ bản giúp các cấp chính quyền và nhân dân huyện Nậm Pồ thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 trên địa bàn.

Việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng được huyện triển khai theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp. Hiện huyện có 1 trung tâm y tế, 2 phòng khám đa khoa khu vực, 15 trạm y tế xã và 82 nhân viên y tế thôn bản; trong đó có 39 bác sỹ, 78 y sỹ và hộ sinh, 39 điều dưỡng cùng 60 dược sỹ, kỹ thuật y và các đối tượng khác. Công tác chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng, dịch tễ... được triển khai theo đúng kế hoạch.

Sau khi các thành viên trong Đoàn giám sát tham gia ý kiến, đồng chí Lò Thị Luyến, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận những cố gắng của các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Nậm Pồ công tác phòng chống dịch Covid-19. Đến thời điểm này, mặc dù dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế nhưng các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị của huyện Nạm Pồ tuyệt đối không chủ quan, lơ là, đặc biệt việc quản lý sử dụng nguồn ngân sách huy động được phải sử dụng kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

 

 

Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.