Tạm dừng sản xuất với các cơ sở chế biến dong riềng

Thứ Tư, 16/11/2022, 17:02 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động chế biến dong riềng gây ra, mới đây, thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức đoàn kiểm tra và yêu cầu toàn bộ 9 cơ sở chế biến dong riềng trên địa bàn xã Nà Tấu và Mường Phăng phải tạm dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục và khắc phục hệ thống xử lý chất thải.

Thành phố Điện Biên Phủ hiện có 9 cơ sở chế biến tinh bột dong riềng, trong đó, xã Nà Tấu có 8 cơ sở và xã Mường Phăng có 1 cơ sở. Từ nhiều năm nay, các cơ sở này chỉ tập trung vào khai thác lợi nhuận mà không chịu đầu tư hệ thống xử lý chất thải khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước năm nào cũng diễn ra, gây bức xúc trong dư luận. Dù đã nhiều lần bị nhắc nhở và xử phạt, thế nhưng vì lợi nhuận các cơ sở này vẫn bất chấp hoạt động khi chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo quy định hoặc có đầu tư chỉ theo kiểu qua loa, không đúng quy chuẩn.

Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: Để chấm dứt tình trạng tái diễn ô nhiễm môi trường từ hoạt động chế biến tinh bột dong riềng, từ đầu tháng 11, thành phố Điện Biên Phủ đã yêu cầu toàn bộ 9 cơ sở chế biến dong riềng trên địa bàn 2 xã Nà Tấu và Mường Phăng phải tạm dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục về giấy phép và quy trình xử lý chất thải. “Quan điểm của thành phố là không thể đánh đổi môi trường với lợi ích kinh tế trước mắt. Nếu cơ sở nào không khắc phục bắt buộc phải tạm dừng không cho hoạt động.” - ông Dũng nói.

1
Các cơ sở chế biến dong riềng đang gây tình trạng ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.

Máy móc đã tạm dừng hoạt động trong khi đang là mùa thu hoạch củ dong riềng đã tác động không nhỏ đến đời sống người dân cũng như thu nhập của các cơ sở chế biến tinh bột dong riềng. Tuy nhiên, những động thái tích cực, kịp thời của chính quyền thành phố đã khẳng định quan điểm: Không đánh đổi môi trường và cuộc sống của người dân chỉ vì lợi nhuận kinh tế trước mắt. Như vậy, tình trạng tạm dừng hoạt động sẽ càng kéo dài nếu các cơ sở chế biến dong riềng này không nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước trong bảo vệ môi trường.

Trong quá trình tạm dừng các cơ sở, xã cũng đã thành lập tổ tuần tra, kiểm tra bất kể ngày và đêm, khi có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định.” - ông Lò Văn Toản, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết.

Việc tạm dừng sản xuất với các cơ sở chế biến dong riềng vi phạm xả thải ra môi trường mới chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài, nếu các cơ sở không có phương án khắc phục xử lý quy trình xả thải ra môi trường đúng quy chuẩn thì toàn bộ số dong riềng đang mùa thu hoạch trên địa bàn 4 xã gồm: Mường Phăng, Pá Khoang, Nà Nhạn và Nà Tấu sẽ rơi vào tình trạng bị ép giá do đứt chuỗi tiêu thụ./.

 

 

Hoàng Út - Thanh Tùng/DIENBIENTV.VN

 

.