Điện Biên: Cải thiện chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ Năm, 11/08/2022, 10:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cùng với việc triển khai nguồn lực đầu tư của nhà nước để phát triển kinh tế - xã hội gắn với chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỉnh Điện Biên đã tích cực ưu tiên các chính sách đặc thù, hỗ trợ, tạo điều kiện nâng cao đời sống, cải thiện chất lượng dân số đối với các dân tộc rất ít người trên địa bàn tỉnh.

1
Sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Cống tại bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ.

Tính đến hết tháng 7/2022, tỉnh Điện Biên có trên 1.650 người DTTS có số dân dưới 10.000 người, gồm đồng bào dân tộc Cống, Si La, và Phù Lá. Sinh sống tập trung ở một số địa bàn vùng cao tại các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Nậm Pồ.

Theo đánh giá chung, chất lượng dân số của người DTTS rất ít người đang từng bước được cải thiện, các chỉ số sức khỏe của người dân được nâng lên cùng với chất lượng dân số của toàn tỉnh, tại các khu vực đồng bào DTTS rất ít người sinh sống không có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống xảy ra.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các DTTS rất ít người phát triển, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 560 về bảo vệ và phát triển các dân tộc dưới 10.000 người theo hướng bình đẳng, đồng đều giữa các dân tộc giai đoạn 2020 - 2030, lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh; kế hoạch bảo vệ và phát triển các DTTS rất ít người giai đoạn 2021 - 2030 thuộc lĩnh vực y tế.

Với mục tiêu chung là hỗ trợ cải thiện tình trạng dân số của các DTTS rất ít người cả về số lượng và chất lượng, giảm mạnh tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ em, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi, góp phần nâng cao chất lượng dân số, đảm bảo sự phát triển đồng đều và bình đẳng giữa các dân tộc.

Trong đó, mục tiêu cụ thể đến năm 2030, giảm 70% tỷ lệ tảo hôn và hôn nhân cận huyết; giảm tỷ lệ phụ nữ mang thai sinh con tại nhà xuống còn 25%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi, thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi dưới 15%; giảm tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi xuống 10%...

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.