Bộ trưởng Bộ Công an: Hộ chiếu mới của Việt Nam được đa số các nước chấp nhận

Thứ Tư, 10/08/2022, 14:41 [GMT+7]

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng quy định. Việc một số nước không công nhận là vấn đề kỹ thuật.

1
Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam. Ảnh: Báo Tin tức.

Tại Phiên chất vấn của UBTVQH về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (tỉnh Bình Thuận) nêu vấn đề trong việc một số quốc gia không chấp nhận hộ chiếu phổ thông mới của Việt Nam.

"Trách nhiệm trên thuộc về ai và biện pháp khắc phục trong thời gian tới như thế nào?" – đại biểu tỉnh Bình Thuận chất vấn.

Về việc hộ chiếu mới không có nơi sinh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, việc cấp hộ chiếu mới được thực hiện theo đúng quy định của Luật Xuất nhập cảnh và các quy định pháp luật. Hộ chiếu mới cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn.

"Hiện nay nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và cũng đều không có nơi sinh. Hộ chiếu của chúng ta đưa ra cũng được đa số các nước trên thế giới để chấp nhận. Vừa qua có 3 nước là Đức, CH Czech và và Tây Ban Nha không công nhận nhưng gần đây Tây Ban Nha cũng đã chấp nhận hộ chiếu của chúng ta. Nhiều nước cũng đang vướng phải những như của chúng ta như gần đây Hàn Quốc cũng bị xem xét như vậy" – Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, các nước không công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam do muốn tìm hiểu nguồn gốc của những công dân nhập cảnh nhưng không tra cứu được.

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh đây là vấn đề kỹ thuật và Bộ đã đã có những giải pháp để khắc phục.

Trước mắt, với những người được cấp hộ chiếu thấy cần phải bổ sung nơi sinh sẽ được bổ sung nơi sinh vào phần bị chú để tạo thuận lợi.

Về lâu dài, nếu cần phải bổ sung nơi sinh, Bộ Công an sẽ đề xuất báo cáo với Chính phủ, thống nhất với các cơ quan có liên quan và sẽ báo cáo với Quốc hội về việc sửa luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam.

"Bộ Công an xin nhận trách nhiệm và cũng đã có những giải pháp để về vấn đề này" - Đại tướng Tô Lâm cho biết.

Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước đó, về vấn đề hộ chiếu mới không có thông tin nơi sinh, Bộ Công an cho biết, theo quy định của ICAO, các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có. Theo quy định tại khoản 3, Điều 6, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, các thông tin trên hộ chiếu không có nơi sinh. Do đó, trên cơ sở quy định tại khoản 3, Điều 6 và khoản 3, Điều 45, Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA; theo đó mẫu hộ chiếu mới ban hành theo Thông tư không có thông tin nơi sinh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta trong quá trình nhập cảnh.

Về vấn đề một số nước Châu Âu thông báo từ chối cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, Bộ Công an nhấn mạnh, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã làm việc với các cơ quan chức năng của các nước và xác định đây là vấn đề mang tính kỹ thuật, hộ chiếu thiếu nơi sinh sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý của các nước sở tại. Do đó, để giải quyết vấn đề trên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta khi làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen gồm 26 quốc gia Châu Âu, Bộ Công an đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú "nơi sinh" vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân khi công dân có đề nghị. Về lâu dài sẽ tiến hành sửa đổi mẫu hộ chiếu, trong đó bổ sung mục "nơi sinh" ở trang nhân thân hộ chiếu (Bộ Công an đang lấy ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao về vấn đề này).

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/bo-truong-bo-cong-an-ho-chieu-moi-cua-viet-nam-duoc-da-so-cac-nuoc-chap-nhan-2022081009531251.htm

 

 

Theo VTV

 

.