Cảnh báo lừa đảo lao động nông nghiệp đi Australia

Thứ Năm, 12/05/2022, 06:58 [GMT+7]

Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH cảnh báo về tình trạng lừa đảo lao động đi làm việc tại Australia theo chương trình visa nông nghiệp với mức phí cao.

1
Ảnh minh họa: Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Australia.

Cuối tháng 3 vừa qua, Việt Nam và Australia đã ký bản ghi nhớ tạo điều kiện cho lao động Việt Nam sang nước này làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, chương trình ký kết mới là khung chung, chưa có các điều kiện cụ thể.

Hiện 2 nước đang đàm phán để thống nhất quy trình và nội dung đưa lao động đi. Vì vậy, việc một số cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào người dân đi làm việc theo chương trình nông nghiệp tại Australia là không chính xác.

Theo VNE, thời gian qua, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã nhận được phản ánh tại một số địa phương xuất hiện cá nhân, tổ chức tuyên truyền, mời chào người dân đi làm việc theo chương trình nông nghiệp tại Australia. Cơ quan này lưu ý Sở LĐ-TB&XH các tỉnh thành thông tin cụ thể tới người dân, không đăng ký theo bất kỳ cá nhân, tổ chức nào tự nhận là đại diện chủ sử dụng lao động tại Australia để tham gia chương trình này.

Ông Tống Hải Nam, Cục trưởng Quản lý lao động ngoài nước, nhấn mạnh hai bên đang đàm phán để thống nhất quy trình và nội dung đưa lao động đi. Ngay sau khi đạt được thỏa thuận, cơ quan quản lý sẽ thông tin chính thức, cụ thể điều kiện để lao động ứng tuyển.

Chương trình thị thực cho lao động trong lĩnh vực nông nghiệp được Chính phủ Australia công bố từ tháng 9/2021 nhằm bù đắp thiếu hụt lao động trong ngành nông nghiệp. Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Philippines là 4 nước được ưu tiên tham gia.

Giai đoạn 2019-2021, hai nước đã phối hợp đưa khoảng 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc theo Chương trình lao động kết hợp kỳ nghỉ.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/canh-bao-lua-dao-lao-dong-nong-nghiep-di-australia-2022051200442259.htm

 

 

Theo VTV

 

.