Khó thu hồi nợ từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

Thứ Tư, 11/05/2022, 14:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau hơn 10 năm thực hiện Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/20 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở (gọi tắt là Chương trình 167), hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên vẫn còn nhiều hộ khó khăn, không có khả năng trả nợ gốc. Dù thời hạn đã qua hơn 2 năm, nhưng số nợ quá hạn vẫn còn trên 230 triệu đồng.

Hơn 10 năm trước, gia đình anh Vừ A Tú, ở bản Đỉnh Đèo, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên được Ngân hàng Chính sách huyện Điện Biên cho vay 8 triệu đồng để sửa nhà ở theo Chương trình 167. Do gặp phải thiên tai, tấm lợp pro xi măng bị hỏng, mái nhà phải lợp  bằng gianh.

1
Căn nhà của gia đình anh Vừ A Tú, ở bản Đỉnh Đèo, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên.

Vì quá khó khăn, 2 năm trước vợ anh Tú đã bỏ nhà đi, để lại cho anh nuôi ba con nhỏ. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, anh Tú không có khả năng sửa lại mái nhà dột nát và tích cóp để trả nợ tiền gốc và lãi cho ngân hàng.

Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách huyện Điện Biên, thời gian qua đã có gần 2.000 hộ thuộc diện hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn làm nhà theo Chương trình 167, với tổng số tiền trên 14 tỷ đồng. Đến nay, nhiều hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn chưa trả tiền gốc và lãi, số nợ quá hạn của Chương trình hiện còn trên 230 triệu đồng.

1
Gia cảnh khó khăn của cha con anh Tú.

Ông Nguyễn Viết Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Điện Biên: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho Ban đại diện rà soát các đối tượng này và đưa ra các giải pháp thích hợp để hỗ trợ. Ví dụ như khoanh khoản nợ lại để các hộ có thể tiếp cận với các nguồn vốn vay khác để tiếp tục sản xuất.”

Để giải quyết số nợ quá hạn, bên cạnh những giải pháp hỗ trợ các hộ vay đang gặp khó khăn, Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện Điện Biên sẽ tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức tự giác của hộ vay vốn, thực hiện trả nợ đúng theo quy định./.

 

 

Nhật Oanh - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.