Gia tăng tài xế sử dụng ma túy: Cần làm rõ trách nhiệm doanh nghiệp vận tải

Thứ Ba, 01/03/2022, 08:24 [GMT+7]

Bởi trên thực tế đã có quá nhiều sự việc đau lòng, những TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến tài xế sử dụng ma túy bị ảo giác.

Việc lực lượng CSGT cả nước liên tục phát hiện tình trạng tài xế sử dụng ma túy trong thời gian qua đã khiến dư luận bức xúc và lo lắng.

Điều đáng nói, trong những sự việc tài xế bị phát hiện sử dụng ma túy vừa qua đều là tài xế điều khiển xe tải, xe khách và lưu thông trên các tuyến cao tốc mà tốc độ cho phép lên tới hơn 100km/h. Không ai biết, vào khoảnh khắc nào, những chiếc xe ấy sẽ biến thành "xe điên" gây ra tai họa…

Tại một buổi kiểm tra của Công an TP Thủ Đức với các tài xế điều khiển xe tải, đầu kéo ra vào cảng Phú Hữu vào ngày 17/2, qua xét nghiệm nhanh, 80 tài xế, lực lượng chức năng phát hiện 1 tài xế điều khiển xe đầu kéo dương tính với ma túy đá.

Ngoài trường hợp này, riêng trong ngày 14/2, CSGT đã phát hiện 3 trường hợp tài xế sử dụng ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

1
Ảnh minh họa

Theo Cục CSGT, sau 2 tháng thực hiện đợt cao điểm ra quân đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết vừa qua, CSGT đã phát hiện gần 27.000 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn và 225 trường hợp dương tính với ma túy. Tình trạng lái xe sử dụng chất kích thích có diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng.

Để xảy ra tình trạng này, có một phần trách nhiệm của các DN vận tải, là đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng các lái xe.

Trước thực trạng gia tăng đáng báo động tình trạng lái xe sử dụng ma túy, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng nặng chế tài xử phạt, không chỉ bằng tiền mà cần điều tra, xem xét xử lý hình sự đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm mà có nguy cơ dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, kể cả khi chưa xảy ra.

Từ 1/3, CSGT toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Thời gian thực hiện liên tục và kéo dài hết năm nay.

Theo kế hoạch, khi phát hiện tài xế sử dụng ma túy sẽ lập danh sách gửi tới các cơ quan, tổ chức và UBND nơi tài xế làm việc và cư trú để có biện pháp quản lý. ​

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/gia-tang-tai-xe-su-dung-ma-tuy-can-lam-ro-trach-nhiem-doanh-nghiep-van-tai-20220301015408394.htm

 

 

Theo VTV

 

.