Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

Thứ Hai, 28/02/2022, 15:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Một phụ nữ mang thai gần 34 tuần, được xác định dương tính với Covid-19 trong tình trạng sức khỏe yếu, có nguy cơ sinh non vừa được  các y, bác sĩ  Trung tâm Y tế huyện Mường Chà thực hiện thành công ca mổ cứu sống cả hai mẹ con.

Thai phụ Sùng Thị Mỷ, 16 tuổi, bản Hồ Chim I, xã Ma Thì Hồ được xác định dương tính với Covid-19 vào ngày 26/2, bệnh nhân chưa tiêm phòng Covid-19. Thời điểm này, Mỷ đang mang thai gần 34 tuần, chuyển dạ đẻ non lần 1, vỡ ối sớm, suy tim thai….

Trước tình thế cấp bách, các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Chà tiến hành hội chẩn, xác định nếu không mổ lấy con ngay thì khả năng cả thai phụ và em bé đều sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

1
Sản phụ Sùng Thị Mỷ sức khỏe dần hồi phục và đang được chăm sóc, điều trị Covid-19.

Ê kíp mổ cấp cứu gồm 6 cán bộ y tế (2 bác sĩ phẫu thuật; 1 bác sĩ gây mê, hồi sức; 1 điều dưỡng; 2 nữ hộ sinh). 20h30 ngày 26/2 bệnh nhân Mỷ nhanh chóng được phẫu thuật mổ bắt thai nhi, thai nhi là một bé trai nặng 2,6kg.  

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hồng, Giám đốc Trung tâm Y tế  huyện Mường Chà cho biết: “Đây là trường hợp bệnh nặng và khó vì bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con. Với sự quyết tâm và nỗ lực cao nhất, các y, bác sĩ của đơn vị đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai và nhanh chóng quyết định thực hiện những kỹ thuật trong hồi sức để cứu sống bệnh nhân Covid-19 cùng thai nhi."

Đến ngày 27/2, sức khỏe của bệnh nhân Sùng Thị Mỷ đã ổn định, được các y, bác sĩ chăm sóc và điều trị Covid-19. Riêng em bé tiếp tục được chăm sóc tích cực tại khu điều trị đặc biệt./.

 

 

CTV Công Tuyến, Nguyễn Vân/DIENBIENTV.VN
 

.