Hiệu quả chiến lược vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Thứ Tư, 09/02/2022, 07:05 [GMT+7]

Thành công của chiến lược vaccine là một yếu tố mang tính quyết định để Việt Nam kiểm soát dịch bệnh, mở cửa nền kinh tế.

1

Có được kết quả bao phủ vaccine cao và nhanh như hiện nay nhờ chiến lược vaccine rất hiệu quả với mục tiêu tối thượng vì sức khỏe của người dân. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực cao độ, không ngừng nghỉ.

Ngay sau khi ra mắt, một trong những ưu tiên của chính phủ mới là tìm kiếm nguồn vaccine để tiêm đại trà cho người dân. Đầu tháng 6/2021, Quỹ vaccine ra đời, hàng nghìn tỷ đồng đã được đóng góp từ hàng chục triệu người dân Việt Nam đoàn kết, đồng lòng, sát cánh cùng Đảng, Nhà nước, Chính phủ.

Ngày 10/7/2021, Thủ tướng Chính phủ phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử cho 75 triệu người dân Việt Nam. Đây là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng tại nước ta, huy động tổng lực với hàng chục nghìn cơ sở y tế, hàng vạn cán bộ y tế và các lực lượng khác trong cả nước.

Ngày 13/8, Thủ tướng quyết định thành lập Tổ công tác của Chính phủ về ngoại giao vaccine, thông qua các tổ chức quốc tế, cơ chế COVAX, để tiếp cận được nhanh nhất nguồn vaccine đang vô cùng khan hiếm trên thế giới. Đồng thời, giao Bộ Y tế cấp phép, kiểm tra chất lượng, bảo quản, tổ chức tiêm miễn phí cho nhân dân.

Với tinh thần đoàn kết quốc tế, Việt Nam đã đóng góp tự nguyện thêm 500.000 USD cho Cơ chế COVAX, nâng tổng mức đóng góp tự nguyện của Việt Nam cho cơ chế lên 1 triệu USD.

Trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã tích cực gửi thư và điện đàm với lãnh đạo hàng chục nước và các tổ chức quốc tế, gặp mặt đại sứ các nước, đại diện doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam nhằm thúc đẩy ngoại giao vaccine cũng như hợp tác chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine. Các bộ ngành, doanh nghiệp, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Nhờ vậy, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận 210 triệu liều vaccine phòng COVID-19.

Thông qua con đường ngoại giao, từ một nước tiếp cận vaccine COVID-19 chậm, tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khu vực, Việt Nam đã xoay chuyển tình thế, trở thành một trong nhóm 3 nước có tốc độ tiêm nhanh nhất thế giới tính theo số liều tiêm theo ngày và theo tuần, cơ bản đạt miễn dịch cộng đồng sớm hơn kế hoạch.

Tổng số liều vaccine đã tiêm đến thời điểm này là hơn 183 triệu liều, là 1 trong 63 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu đã bao phủ đủ liều cho ít nhất 70% dân số. Đây là yếu tố quyết định để cùng với nhiều biện pháp y tế khác và việc đề cao ý thức người dân, Việt Nam kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tự tin mở cửa trở lại, phục hồi và phát triển kinh tế.

Không dừng ở kết quả này, Thủ tướng đã phát động Chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine mùa Xuân năm 2022. Cả nước đã quyết liệt triển khai xuyên Tết với mục tiêu bao phủ vaccine cho toàn bộ các đối tượng được chỉ định.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/hieu-qua-chien-luoc-vaccine-phong-covid-19-tai-viet-nam-20220208190036072.htm

 

 

Theo VTV

 

.