Âm thầm cuộc chiến chống tội phạm mua bán người

Thứ Hai, 17/01/2022, 15:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Âm thầm nhưng không kém phần quyết liệt và cam go, cuộc chiến chống tội phạm mua bán người vẫn đang từng ngày diễn ra tại các địa phương biên giới, trong đó có huyện vùng cao Nậm Pồ, Điện Biên. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân trong cuộc chiến với loại tội phạm được cho là tinh vi và vô cùng phức tạp này.

Gia đình anh Lù A Pao ở bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ có 5 anh, chị, em thì có tới 3 chị, em gái đã bỏ nhà đi từ nhiều năm nay. Thông qua một vài cuộc gọi điện thoại về ngắn ngủi, anh Pao mập mờ biết được, do có bạn bè giới thiệu nên họ đã vượt biên sang Trung Quốc tìm việc làm, lấy chồng. Không có thông tin gì để lại, muốn liên hệ, tìm gặp cũng không thể thực hiện được.

“Gia đình cũng đau lòng với lo lắng, nhưng cũng không giải quyết được gì, chỉ biết ở nhà thôi. Điện thoại thì không gọi được, đi tìm thì không biết, chỉ biết chờ xem có tin gì thôi.” – anh Lù A Pao, bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, nói.

1
Một trong 3 chị, em gái của anh Lù A Pao, bản Huổi Hoi, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ đã vắng mặt tại địa phương nhiều năm nay. Anh Pao chỉ mập mờ biết được họ đã vượt biên sang Trung Quốc lấy chồng, tìm việc làm.

Những trường hợp vắng mặt lâu ngày trên địa bàn không rõ nguyên nhân không phải là hiếm gặp trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Dù có nhiều lý do khách quan khác nhau, tuy nhiên trong thực tế, lợi dụng thói quen, tập tục sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số còn lạc hậu và thiếu hiểu biết pháp luật, nhiều đối tượng đã trà trộn và sinh sống dài ngày tại địa phương, tiếp cận chị em phụ nữ người dân tộc nhẹ dạ, cả tin để lừa bán sang các nước lân cận như Trung Quốc, Lào… Thậm chí nhiều gia đình có người thân đi làm ăn xa lâu ngày không về, tới khi mất liên lạc hoàn toàn thì mới báo tin tới lực lượng chức năng để hy vọng tìm kiếm.

Được đánh giá là loại tội phạm có độ ẩn cao, có khả năng xảy ra trên tất cả các địa bàn, khu vực khác nhau trên cả nước. Tuy nhiên, khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, có chung đường biên giới với các nước là điều kiện thuận lợi cho tội phạm mua bán người hoạt động. Trước những đặc điểm tình của địa phương, để chủ động đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này, huyện Nậm Pồ đã tích cực triển khai các giải pháp, trong đó tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để hiểu, từ đó có các biện pháp đề phòng, cảnh giác.

1
Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tội phạm mua bán người là việc làm thường xuyên của các đơn vị chức năng tại Nậm Pồ.

Với nhiều nỗ lực của chính quyền các cấp và lực lượng chức năng, thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm mua bán người qua biên giới trên địa bàn huyện Nậm Pồ đã phần nào được kìm chế, ngăn chặn, thể hiện qua số vụ mua bán có chiều hướng giảm mạnh. Tuy nhiên, dưới những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi và khó lường, loại tội phạm này luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác, khả năng tự phòng ngừa, bảo vệ, không để trở thành nạn nhân của loại tội phạm mua bán người./.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.