Tự chế pháo nổ - Nguy hiểm chết người!

Thứ Hai, 17/01/2022, 15:52 [GMT+7]

Đau đớn có thể sẽ qua đi nhưng đeo đẳng mãi vẫn sẽ là nỗi ám ảnh về tinh thần hay di chứng thương tật do pháo nổ gây ra đối với những nạn nhân hay người nhà của họ.

Càng gần đến Tết Nguyên đán, tình trạng buôn bán, sử dụng pháo nổ lại càng diễn biến phức tạp. Rất đáng lo ngại khi tại nhiều địa phương đã xảy ra các vụ tai nạn rất thương tâm do tự chế pháo nổ.

1 vụ nổ pháo vừa xảy ra cách đây ít lâu tại huyện Lục Ngạn, Tỉnh Bắc Giang. Theo những hình ảnh cơ quan công an ghi nhận tại hiện trường, trần nhà nứt toác, trên sàn còn lại những cuộn giấy hình trụ, nồi thuốc pháo tự chế… Nạn nhân tử vong ngay tại chỗ là 1 em học sinh mới 13 tuổi. Không biết đến bao giờ, nỗi đau vì mất người thân mới nguôi ngoai với những người ở lại.

1
Hiện trường vụ nổ pháo tự chế tại Bắc Giang.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, ngành giáo dục địa phương đã có công văn chỉ đạo các trường học trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh về tác hại cũng như những hậu quả nghiêm trọng do pháo nổ gây ra.

Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan công an, đây mới chỉ là những biện pháp cần chứ chưa đủ. Bởi hiện nay, trên các trang mạng xã hội, các clip dạy cách làm pháo xuất hiện tràn lan. Ẩn danh dưới dạng nguyên liệu làm vườn, các loại hóa chất điều chế ra thuốc pháo như Lưu huỳnh, Cali Clorat cũng được được rao bán rất công khai mà không bị cấm.

Để người dân được đón Tết Nguyên đán bình yên, không tiếng pháo, UBND các xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn đã thành lập các điểm tiếp nhận vật liệu nổ, pháo nổ không truy xét nguồn gốc. Những tấm biển, bảng tuyên truyền vận động người dân tự giác giao nộp pháo nổ như thế này cũng đã xuất hiện tại các địa bàn dân cư.

Từ ngày 1/1/2022 mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng pháo trái phép sẽ tăng gấp 5 lần so với hiện tại. Theo đó, chỉ đốt 1 quả pháo cũng có thể bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Theo Công an huyện Lục Ngạn, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán vận chuyển, chế tạo pháo nổ đã được quyết liệt triển khai. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là phải có sự vào cuộc quyết liệt của xã hội, nhà trường, đặc biệt là gia đình trong quản lý, giáo dục con em mình để tránh được những sự việc đáng tiếc do pháo nổ gây ra.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/tu-che-phao-no-nguy-hiem-chet-nguoi-20220117131155437.htm

 

 

Theo VTV

 

.