Chặt đứt đường dây ma túy khủng xuyên quốc gia

Thứ Bảy, 08/01/2022, 19:43 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 8/1/2022, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen và tặng thưởng các lực lượng: Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an, Công an tỉnh Điện Biên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cục Hải quan tỉnh Điện Biên. UBND tỉnh đã tặng thưởng Bằng khen cho 3 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh triệt phá chuyên án, bắt giữ 3 đối tượng, thu giữ 99 bánh heroin, 1 kg ma túy đá và 2 xe ô tô bán tải.

Trước đó, qua công tác trinh sát Cục CSĐTTP về ma túy Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên và các lực lượng chức năng phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia với số lượng lớn do một nhóm đối tượng người dân tộc Mông trú tại huyện Điện Biên Đông và huyện Điện Biên tổ chức thành đường dây khép kín để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam bằng đường bộ qua Điện Biên để mang sang nước thứ 3 tiêu thụ.

1
Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật, phương tiện của vụ án

Ngày 5/12/2021, Ban chuyên án nhận được thông tin Lầu A Dua cùng đồng bọn sẽ vận chuyển một khối lượng ma túy lớn trên 2 xe ô tô từ huyện Điện Biên Đông sang Lào Cai để tiêu thụ. Các tổ công tác chia thành nhiều mũi tiến hành chốt chặn, bắt giữ các nhóm đối tượng, tại khu vực bản Lao, xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng. Các đối tượng điên cuồng tăng tốc lao thẳng xe ô tô vào tổ công tác và chỉ chịu bỏ xe lại bìa rừng để tẩu thoát khi cả 2 lốp xe không còn hơi để chạy do bị dính chông trước đó chừng gần 2km.

1
Chiếc xe ô tô bị bọn chúng bỏ lại do lốp bị dính chông để chạy thoát thân.

Sau gần 2h bao vây toàn bộ khu rừng các đối tượng lẩn trốn và dọc tuyến đường có thể thoát thân của đối tượng, các lực lượng đã bắt giữ được Lầu A Dia, còn đối tượng Lầu A Sò đã điên cuồng dùng dao đe dọa và sẵn sàng chống cự đến cùng với lực lượng vây bắt. Xét tình thế cấp bách, quyết không để đối tượng lợi dụng địa hình trốn thoát và để tránh thương vong, giữ an toàn cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân. Lực lượng Công an đã buộc phải nổ súng bắn chỉ thiên và bắn trấn áp để tổ công tác bắt giữ thành công đối tượng Lầu A Sò.

1
Đối tượng Lầu A Sò bị bắt giữ.

Đối với đối tượng Lầu A Dua điều khiển xe ô tô mang BKS 27C - 027.47, với bản chất liều lĩnh, manh động của mình, đối tượng tiếp tục vượt qua hàng rào chốt chặn, lao thẳng xe ôtô vào hàng loạt xe máy của lực lượng vây bắt và tiếp tục bỏ chạy gần 3km, sau đó chúng bỏ lại xe và lẩn trốn lên rừng tại xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa.

1
Ma túy được bọn chúng cất giấu trong lốp xe ô tô.

Trong đêm tối, với nền nhiệt chưa đầy 5 độ C của tiết trời miền núi, gần 400 cán bộ chiến sĩ, dân quân tự vệ đã được huy động để vây ráp nhóm đối tượng liên tục trong 72h đồng hồ, trải rộng toàn bộ khu rừng giáp gianh giữa huyện Tủa Chùa và huyện Tuần Giáo. Đến 19h30’ ngày 7/12, khi phát hiện đối tượng Lầu A Dua từ trên rừng đi xuống khu vực bản Phiêng Pẻn, xã Mường Mùn để nhận thực phẩm tiếp tế, các mũi quân đã khống chế, bắt giữ thành công đối tượng.

1
Số ma túy bị lực lượng chức năng thu giữ.

Tại cơ quan công an các đối tượng khai nhận, sau khi cùng nhau thực hiện hành vi mua ma túy từ khu vực biên giới về Việt Nam, các đối tượng đã sử dụng 2 xe bán tải để cất giấu trên 35 kg ma túy, bao gồm 99 bánh heroin và 1 kg ma túy đá để mang sang Lào Cai tiêu thụ.

Hiện Ban chuyên án đang tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án và ra quyết định truy nã những đối tượng còn lại.

 

 

CTV Thành Trung/DIENBIENTV.VN
 

.