Thấp thỏm lo âu sống trong vùng nguy cơ sạt lở

Thứ Năm, 29/07/2021, 15:05 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo thống kê của cơ quan chức năng, trên địa bàn huyện Mường Chà có rất nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao, trên 100 hộ dân đang sống tại khu vực nguy hiểm nếu xảy ra mưa lũ lớn. Tuy nhiên, công tác di dời người dân khỏi những nơi nguy hiểm hiện còn gặp nhiều khó khăn.

Ngôi nhà của gia đình anh Giàng A Cầu và 18 hộ khác trong bản Huổi Toong 2, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà đều nằm ở vị trí chân núi, đầu khe suối Pháng Ký, đoạn qua quốc lộ 12.

Từ nhiều năm nay khi mùa mưa tới, khu vực này thường xảy ra sạt lở đất đá nhưng ở mức độ nhẹ, tuy nhiên năm nay qua khảo sát, các vết nứt sạt trên sườn dốc ngày một rộng, nguy cơ sạt lở lượng lớn đất đá có thể xảy ra nếu mưa to kéo dài.

Biết là rất nguy hiểm, nhưng vì vẫn chưa bố trí được nơi ở mới, mỗi khi trời mưa to kéo dài, nhiều gia đình phải chuyển đến ở nhờ nhà người thân để tránh rủi ro. “Mỗi khi trời mưa lớn, gia đình tôi đều phải di chuyển sang ở nhà những nhà khác để đảm bảo an toàn tính mạng.” - anh Cầu cho biết.

Huổi Lèng là một trong những xã nằm trong vùng có nguy cơ cao ảnh hưởng do lũ quét, sạt lở trên địa bàn huyện Mường Chà. Năm 2015, UBND xã đã có tờ trình đề xuất di dời các hộ dân nằm trong khu vực sạt lở đất và vùng có nguy cơ sạt lở của hai bản Huổi Toong 1, Huổi Toong 2. Tuy nhiên do gặp khó khăn về mặt bằng, vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất... đến nay 47 hộ gia đình nằm trong vùng nguy cơ ảnh hưởng do sạt lở vẫn chưa được di dời.

1
Ngôi nhà của gia đình Giàng A Cầu, bản Huổi Toong 2, xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà nằm ở vị trí chân núi có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Qua rà soát, bước vào mùa mưa lũ năm nay, trên địa bàn huyện Mường Chà còn 109 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng do lũ quét, sạt lở đất, tập trung ở các xã Huổi Lèng, Mường Tùng, Ma Thì Hồ...

Ông Vũ Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các địa phương kiên quyết di dời hoặc sơ tán những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, nhất là tại những vùng ven sông, suối cạn, vùng có độ dốc lớn, vùng gần các công trình đang thi công và san ủi mặt bằng có địa chất không ổn định có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét. Đối với những hộ dân chưa thể thực hiện di dời, giải pháp trước mắt, cần tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo thường xuyên tới người dân để có biện pháp ứng phó kịp thời khi mưa lũ xảy ra.

Việc thực hiện di dời người dân ra khỏi vùng thiên tai trên địa bàn huyện Mường Chà nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung là nhiệm vụ cấp bách, bắt buộc nhằm giảm thiệt hại về người và tài sản. Do vậy, sớm tìm ra phương án đảm bảo an toàn cho các hộ dân là nhiệm vụ hết sức cấp thiết cần được tỉnh Điện Biên ưu tiên, tập trung nguồn lực và thực hiện bằng các giải pháp, phương án cụ thể, nhất là khi đang là thời gian cao điểm của mùa mưa lũ./.  

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.