Điện Biên: Người dân vui mừng khi được tiêm vắc xin COVID-19

Thứ Hai, 26/07/2021, 17:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ ngày hôm nay 26/7 đến ngày 31/7 trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 5. Sau nhiều ngày chờ đợi, những người dân khi nhận được thông báo tiêm vắc xin COVID-19 trong đợt này đều vui mừng, phấn khởi, ai cũng đến đúng giờ, tuân thủ nghiêm theo đúng hướng dẫn tại địa điểm tiêm.

Theo kế hoạch, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 5 sẽ được triển khai trên quy mô toàn tỉnh ở tất cả 10 huyện, thị xã, thành phố. Các loại vắc xin được tiêm trong đợt này bao gồm: Vắc xin Pfizer, vắc xin Moderna và vắc xin AstraZeneca. Dự kiến, tổng số tiêm trong đợt là gần 16.300 liều.

Ghi nhận tại các khu vực tiêm diễn ra vào ngày hôm nay, người dân đều đến rất sớm, vui mừng và phấn khởi, không ồn ào, ai đến trước thì khai báo xếp hàng trước, giữ khoảng cách. Hầu hết mọi người đều tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm tiêm chủng, đặc biệt chú ý  giãn cách và đeo khẩu trang.

1
Người dân được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin.

Bà Phan Thị Vân, người tiêm tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Thanh Bình, TP Điện Biên Phủ vui mừng chia sẻ: “Hôm nay được đi tiêm vắc xin phòng COVID-19, bản thân tôi rất phấn khởi, tự tin và thoải mải. Hiện tại đến thời điểm này là 15 phút sau tiêm, song tôi chưa thấy có hiện tượng gì của phản ứng sau tiêm.”

Cùng với niềm vui, nhiều người thuộc đối tượng tiêm phòng vắc xin COVID-19 đợt 5 cũng tỏ sự lo lắng về các phản ứng sau tiêm. Tuy nhiên ai cũng quyết tâm để đảm bảo an toàn cho bản thân, phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.  

“Đến ngày hôm nay mình cũng khá hào hứng khi được đi tiêm. Lúc đầu mình cũng hơi run khi tiêm vắc xin vào người. Song mình cũng đã tìm hiểu, có những người khoẻ mạnh sẽ sốt 1-2 hôm, có những người không khoẻ mạnh lắm nhưng tiêm lại không có phản ứng gì chắc là theo cơ thể của từng người.” - Anh Nguyễn Vũ Hoàng, người tiêm tại điểm tiêm Trạm Y tế phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ nói.      

Để đợt tiêm diễn ra hiệu quả và đảm bảo an toàn cho người được tiêm, đặc biệt nhóm đối tượng nguy cơ cao phản ứng sau tiêm, công tác khám sàng lọc trước tiêm, theo dõi, giám sát chặt chẽ sức khỏe sau tiêm tại các điểm tiêm đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế thành phố và các huyện hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ.

1
Dự kiến gần 16.300 liều vắc xin sẽ được tiêm trong đợt này.

Tại từng điểm tiêm đã bố trí khu vực tiêm, phòng tiêm theo đúng nguyên tắc một chiều, bố trí dụng cụ tiêm theo đúng quy định, đảm bảo an toàn tiêm chủng. Bên cạnh đó, các phương tiện, thuốc, dịch truyền chống sốc, máy hỗ trợ thở được bố trí đảm bảo yêu cầu. Người tham gia tiêm vắc xin sẽ phải thực hiện tuần tự các khâu: khai báo y tế, khám sàng lọc, tư vấn trước tiêm, tiến hành tiêm và tiến hành theo dõi sau tiêm chủng 30 phút. Đồng thời, người tiêm chủng sẽ được hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà ít nhất 7 ngày sau tiêm về các dấu hiệu: Toàn trạng, tinh thần, ăn, ngủ, nhịp thở, phát ban, triệu chứng tại chỗ.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ngành y tế, người dân đã yên tâm, phấn khởi tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 5, chung tay thực hiện mục tiêu xây dựng hệ miễn dịch cộng đồng./.

 

 

Đào Phương - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.