Điện Biên: Tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Thứ Sáu, 04/06/2021, 20:37 [GMT+7]

Điện Biên TV – Ngày 4/6, UBND tỉnh Điện Biên ban hành công văn số 1680/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Nội dung công văn nêu rõ: Tính từ ngày 16/5 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã không phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội, căn cứ diễn biến tình hình dịch trên địa bàn, UBND tỉnh đề nghị:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, tình hình thực tế của tỉnh có trách nhiệm tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương có biện pháp thận trọng phù hợp để từng bước đưa nhịp sống trở lại bình thường, vừa đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; linh hoạt thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng các phương án tổ chức sản xuất, kinh doanh trong tình hình dịch có thể bùng phát và kéo dài trong phạm vi cả nước và trên địa bàn tỉnh.

2. Tiếp tục triển khai một số biện pháp phòng chống dịch bệnh như sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, các Bộ, ngành Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở Y tế và các sở, ngành tỉnh về phòng chống dịch Covid-19.

Tiếp tục dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không cần thiết, như: dịch vụ karaoke, mát-xa, gội đầu, quán bar, vũ trường, quán internet, game, cơ sở rạp chiếu phim, sân vận động, các tụ điểm vui chơi giải trí, quán bia hơi, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phòng tập gym, yoga, aerobic,… cho đến khi có chỉ đạo cho phép tiếp tục hoạt động của UBND tỉnh; các cơ sở du lịch, tham quan được phép mở cửa nhưng phải đảm bảo yêu cầu 5K và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống (bao gồm cả ăn sáng), các hoạt động giải khát (bao gồm café, trà đá, trà chanh…), yêu cầu các chủ kinh doanh, người bán hàng chỉ bán trong nhà, trong ki-ốt bảo đảm khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người, 2m giữa bàn với bàn. Nghiêm cấm sử dụng vỉa hè để kinh doanh.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện cam kết phòng, chống dịch đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt; bố trí đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Tiếp tục dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; không được tổ chức đám cưới, tang lễ có trên 30 người tham dự đến khi có thông báo tiếp theo.

3. Sở Y tế chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh các biện pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn không để dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và bùng phát trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người có nguy cơ cao, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện các trường hợp bệnh để cách ly, điều trị hiệu quả theo quy định; sử dụng công nghệ thông tin để nhanh chóng truy vết, khoanh vùng dập dịch.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Điện Biên Phủ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thông tin, tuyên truyền, truyền thông về diễn biến dịch Covid-19 trong nước, ngoài nước và trên địa bàn tỉnh để người dân hiểu rõ về tình hình dịch Covid-19, nhằm tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

5. UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, các phòng, ban chức năng và các đơn vị liên quan phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sư tỉnh và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tiếp tục tổ chức kiể tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; giám sát chặt chẽ tại các dự án, công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh và yêu cầu ngừng sản xuất, kinh doanh nếu cơ sở không đảm bảo việc phòng chống dịch.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành y tế và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, luôn sẵn sàng, chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh và triển khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

 

 

BT/DIENBIENTV.VN

 

.