Khai báo y tế trung thực để phòng chống dịch Covid-19

Thứ Ba, 11/05/2021, 15:56 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhờ công tác truyền thông, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ có tiếp xúc với các trường hợp nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 đã tự giác đến các trạm y tế trên địa bàn để khai báo y tế. Qua đó, giúp các cơ quan chức năng chủ động lên phương án cách ly, theo dõi để phòng chống dịch hiệu quả.

x
Từ ngày 1/5 đến nay, Trạm y tế phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ tiếp đón gần 600 lượt người đến khai báo y tế.

Những ngày qua, Trạm y tế phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ luôn có rất đông người dân tự giác đến khai báo y tế. Tại đây, người dân được hướng dẫn khai báo tên tuổi, địa chỉ, lịch trình đi lại từ các vùng có dịch hoặc tiếp xúc với các ca nhiễm và nghi nhiễm Covid- 9. Theo thống kê, từ ngày 1/5 đến nay, Trạm y tế phường Mường Thanh đã tiếp đón gần 600 lượt người đến khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm 83 trường hợp, dựa theo đó tiến hành truy vết và hướng dẫn đưa đi cách ly tập trung 24 người, 250 trường hợp cách ly tại nhà.

Anh Nguyễn Thành Trung, Tổ 2, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Tôi xác định đã tiếp xúc với trường hợp F1 nên chủ động đến trạm y tế nơi cư trú khai báo về thời gian tiếp xúc để cơ quan chức năng nắm bắt được. Tôi nghĩ việc này là cần thiết để giữ gìn an toàn cho bản thân tôi, gia đình và cộng đồng.”

Không chỉ tại Trạm y tế phường Mường Thanh, có mặt tại nhiều địa điểm khai báo y tế khác trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, có thể thấy lượng người dân đến khai báo y tế tăng mạnh trong những ngày qua, thậm chí có nơi rơi vào tình trạng quá tải. Để đảm bảo công tác khai báo được thực hiện hiệu quả, các trạm y tế đã tăng cường nhân viên trực 24/24h, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân khi đến làm việc, đồng thời yêu cầu người dân đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang và sát khuẩn tay nhằm phòng chống dịch Covid-19.

f
Các trạm y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tăng cường nhân viên trực 24/24h để hướng dẫn người dân khi đến khai báo y tế.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch, sau khi có các trường hợp F0, lượng người đến khai báo tại trạm y tế rất đông, Trạm y tế phường Tân Thanh đã phối hợp với các lực lượng chức năng, thông báo trên loa truyền thanh tới 10 tổ dân phố, thông báo tới các trường hợp đi từ tỉnh có dịch, đến các địa điểm có các trường hợp F0,F1,F2 để đến khai báo.” - Cử nhân y tế công cộng Lê Thị Thu, Trưởng trạm y tế phường Tân Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt khi xuất hiện ca nhiễm trên địa bàn tỉnh, việc nhiều người dân tự giác khai báo y tế đã cho thấy ý thức, trách nhiệm của mỗi người trong công tác phòng chống dịch đã được nâng lên. Điều này góp phần không nhỏ để chính quyền địa phương và ngành Y tế khoanh vùng, cách ly kịp thời và có biện pháp phòng chống dịch hiệu quả.

Y sỹ Lò Thị Hoa, Phó trưởng Trạm y tế phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Việc người dân chủ động khai báo y tế là rất quan trọng, khi người dân khai báo y tế trung thực chúng tôi sẽ có biện pháp để hướng dẫn người dân phòng chống bệnh, dựa vào đó sẽ có biện pháp để tư vấn cho người dân.”

Trong công tác phòng, chống dịch, việc người dân thực hiện khai báo y tế kịp thời, chính xác và đầy đủ có vai trò quan trọng, giúp các cơ quan chức năng kiểm soát các nguồn lây nhiễm, hạn chế lây lan, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Do đó, những người dân đi qua vùng dịch hoặc tiếp xúc trực tiếp với các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh cần chủ động khai báo y tế và thực hiện cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe theo quy định; tuyệt đối không trốn tránh hoặc khai báo không trung thực, góp phần chủ động ứng phó khi có bất thường xảy ra, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng./.

 

 

Minh Trang-Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.