Thực hiện nghiêm "Thông điệp 5K" để giữ an toàn cho chính bạn

Chủ Nhật, 31/01/2021, 10:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày gần đây, “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế gồm: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế  tiếp tục được nhắc đi, nhắc lại trên các phương tiền truyền thông và khắp các mạng xã hội. Đây là thông điệp nhằm giữ an toàn cho chính bạn và người xung quanh trước đại dịch COVID-19. Tại tỉnh Điện Biên, trong thời điểm hiện nay, thông điệp này đã và đang được các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên tuyền. Đặc biệt, khi các hoạt động buôn bán trở nên nhộn nhịp trong dịp Tết Nguyên đán thì “Thông điệp 5K” càng trở nên cần thiết, nhằm đảo bảo công tác phòng ngừa dịch bệnh.

Trước tình hình nhiều trường hợp mắc mới do lây lan tại cộng đồng thuộc tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương, các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đang được các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt.

Tại tỉnh Điện Biên, tới thời điểm này, mặc dù chưa ghi nhận ca mắc COVID-19, song không vì thế mà chủ quan, lơ là, nhiều người dân đi về từ vùng có dịch đã chủ động đến các cơ sở y tế để khai báo và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

“Thông điệp 5K” được Bộ Y tế đưa ra vào ngày 31/8/2020, tuy nhiên, khoảng 2 tháng trở lại đây, nhiều người dân có biểu hiện lơ là, tâm lý chủ quan với dịch bệnh nên chưa chấp hành tốt  việc sử dụng khẩu trang và khử khuẩn.

Theo quan sát, tại một số địa điểm thường xuyên có mật độ đông người tập trung như các chợ, bến xe, điểm du lịch vẫn có các trường hợp không đeo khẩu trang hoặc mục đích sử dụng khẩu trang để tránh khói bụi, không khí lạnh… chứ chưa đảm bảo, đúng cách để phòng chống dịch bệnh.

1
Cán bộ phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ trực tiếp xuống địa bàn nhắc nhở các tiểu thương tại Chợ trung tâm I thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19.

Do vậy, để nâng cao ý thức của người dân, công tác tuyên truyền người dân chấp hành tốt “Thông điệp 5K” đã và đang được các cơ quan chức năng, cùng chính quyền địa phương tích cực triển khai.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của phường, chỉ đạo các tổ dân phố tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng dịch. Đặc biệt phối hợp với y tế đi rà soát các đối tượng đi từ vùng dịch về thực hiện nghiêm việc khai báo y tế”.

Bên cạnh công tác tuyên tuyền, UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, nhắc nhở những nơi có nguy cơ cao như trường học, chợ, siêu thị,… thực hiện nghiêm các phương pháp phòng, chống dịch bệnh.

Qua công tác kiểm tra, ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như: chợ Noong Bua, chợ trung tâm 1 nhiều tiểu thương đã nhận thức được việc thực hiện “Thông điệp 5K” để phòng dịch bệnh.

1
Cán bộ BQL chợ Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ nhắc nhở và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang phòng dịch.

 “Thời gian trước tôi cũng có tâm lý chủ quan ít đeo khẩu trang. Tuy nhiên khi dịch bùng phát trở lại tôi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng dịch, do vậy đã tuân thủ các phương pháp phòng dịch để bảo vệ bản thân.” - Chị Trần Thị Hà, một tiểu thương tại chợ Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ, nói.

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” - trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát như hiện nay thì việc thực hiện “Thông điệp 5K” là phương pháp hữu hiệu được Chính phủ, các cấp chính quyền, ngành chức năng khuyến cáo thực hiện.

Để phương án phòng bệnh được thực hiện nghiêm túc, công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao thì bên cạnh công tác phối hợp tuyên truyền, cần thiết phải có sự vào cuộc quyết liệt, đồng loạt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nội dung thông điệp tại các địa phương.

Hơn bao giờ hết, mỗi cá nhân trong toàn xã hội cần chủ động, tích cực nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hành tốt "Thông điệp 5K" để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

 

 

Thu Nga – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.