Bộ Y tế triển khai phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ Năm, 28/01/2021, 17:20 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều nay 28/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc triển khai thực hiện phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng, chống dịch Covid 19. Dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

1
Điểm cầu Điện Biên.

Trước khi triển khai thực hiện phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng, chống dịch Covid-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã chỉ đạo lãnh đạo Bộ Y tế quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cấp bách triển khai phòng, chống dịch khi 2 tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh đang là điểm nóng trở thành ổ dịch Covid-19.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã quán triệt các giải pháp cấp bách đối với các tỉnh, thành phố về phòng, chống dịch.

Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố phải thật quyết liệt trong quản lý, nhất là tất cả các tỉnh, thành chưa có dịch cũng luôn phải nâng cao cảnh giác và quyết liệt, chặt chẽ trong phòng, chống dịch, bởi chủng vi rút lần này có tốc độ lây lan rất nhanh và phức tạp.

Do vậy, ngoài việc thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng, các tỉnh, thành phố phải giữ chặt hệ thống y tế; chủ động và lên các kịch bản, phương án, không chủ quan, lơ là trước dịch đang diễn biến khó lường.
Phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, quyết liệt xử lý người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhất là tại các tỉnh, thành đang có dịch.

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam quán triệt, chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch, Bộ Y tế đã triển khai việc sử dụng phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, phần mềm quản lý người nhập cảnh trong phòng, chống dịch Covid-19 với hệ thống quản lý tờ khai y tế tại các cửa khẩu, sân bay nhằm mục đích giúp cho Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chủ động nắm được lịch trình của hành khách trong nước và quốc tế khi du lịch tại Việt Nam.

Đặc biệt, đối với hệ thống quản lý tờ khai y tế có một số điểm khác biệt với người nhập cảnh, như: Hành khách khai báo xong sẽ có mã truy cập và mã QRcode riêng.

Mã QRcode này có thể sử dụng tại các cửa khẩu, cơ sở cách ly và xuất trình cho các cơ quan có thẩm quyền.

Mã truy cập được dùng để cập nhật thông tin tài khoản khi sử dụng ứng dụng “Vietnam Health Declaration” trên thiết bị di động thông minh.

Với các cán bộ cửa khẩu sẽ kiểm duyệt và đẩy tờ khai tới cơ sở cách ly và các đơn vị liên quan.

Các cơ sở cách ly có thể cập nhật lượng người ra, vào, cập nhật sức khỏe hàng ngày và kết quả xét nghiệm.

Nhân viên y tế cơ sở xã theo dõi, nhắc nhở, xác nhận thông tin khai báo sức khỏe hàng ngày của hành khách lưu trú; công an huyện, xã theo dõi thông tin lưu trú sau cách ly.
Các đơn vị sẽ thực hiện cập nhật thông tin hoặc rà soát thông tin qua thiết bị đọc mã vạch QRcode./.
 

                                                                  

Văn Phú – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.