Những điều chưa biết về tiền 2 USD in hình linh vật "nóng" mỗi dịp Tết

Thứ Năm, 21/01/2021, 08:51 [GMT+7]

 

1

Thời điểm gần Tết Nguyên đán, loại tiền 2 USD in hình con trâu Tân Sửu lại được rao bán rầm rộ. Người dân nên mua và sử dụng loại tiền này như thế nào?

Dịp Tết Nguyên đán đã đến rất gần, nhu cầu mua sắm các loại quà tặng cũng tăng lên. Trong những năm gần đây, trong số những đồ ngày Tết đã xuất hiện thêm các loại tiền nước ngoài có in hình linh vật của năm. Năm nay, đã có rất nhiều shop online đăng bán tiền 2USD in hình con trâu, con giáp của năm Tân Sửu. Mặt hàng này hiện đang cực "hot", được nhiều người hỏi mua để lì xì cho người thân và bạn bè.

Trong nhiều năm qua, lượng tiêu thụ tiền 2USD in hình linh vật tại Việt Nam khá lớn, hầu như năm nào cũng xuất hiện các trang mạng, shop online bán loại sản phẩm này. Dù vậy, tính hợp pháp của sản phẩm này vẫn khiến nhiều người mơ hồ.

Theo luật sư Trương Thanh Đức, nếu sử dụng loại tiền 2 USD người mua nên dùng với mục đích quà tặng, trang trí hay sưu tầm. Nhưng nếu dùng để giao dịch, mua bán thì hoàn toàn phạm pháp.

Nhu cầu thị trường rất lớn, nhưng giá thành của món đồ này không rẻ, một tờ tiền in hình con trâu mệnh giá 2USD có giá khoảng trên dưới 250.000 đồng/tờ. Tại các trang mạng xã hội hoặc các trang web bán đồ lưu niệm, đồ tặng Tết, người bán quảng bá loại tiền này có giá cao như thế là bởi phải đặt và vận chuyển từ nước ngoài về.

1
Nhiều nơi quảng cáo sản phẩm này do Bộ Tài chính Mỹ phát hành để phục vụ người dân châu Á trong dịp lễ Tết lớn của năm

Một chủ shop online bán loại tiền lưu niệm này quảng bá trên mạng xã hội: "Tờ tiền 2USD hình con trâu do Bộ Tài chính Mỹ phát hành để phục vụ người dân châu Á trong dịp lễ Tết lớn của năm. Mục đích là để tặng quà cho nhau và lưu niệm nên không có giá trị lưu hành. Sản phẩm in hình con trâu là tiền thật, màu sắc tươi mới, thay lời chúc hưng thịnh cho người được tặng".

Thế nhưng theo tìm hiểu, loại tiền 2USD in hình linh vật do công ty tư nhân Merrick Mint, Inc có trụ sở tại Mỹ in ấn và bán trên toàn thế giới. Hiện tờ tiền này được rao bán trên website công ty Merrick Mint, Ebay và Amazon với giá 13,95 USD, nhận ship hàng trên toàn thế giới. Doanh nghiệp tư nhân này chuyên sản xuất các đồng tiền màu của Mỹ và đồ sưu tầm cho Hiệp hội cầu thủ bóng đá quốc gia (NFLPA), Hiệp hội cầu thủ bóng chày Major League (MLBPA), Liên đoàn khúc côn cầu quốc gia (NHL), Hiệp hội cầu thủ khúc côn cầu quốc gia (NHLPA), Liên đoàn bóng đá quốc gia (NFL), Bóng rổ...

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/nhung-dieu-chua-biet-ve-tien-2-usd-in-hinh-linh-vat-nong-moi-dip-tet-202101202000285.htm

 

 

Theo VTV.VN

 

.