Tủa Chùa đẩy mạnh công tác phòng chống tảo hôn

Thứ Tư, 20/01/2021, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, chất lượng dân số. Những năm qua huyện Tủa Chùa đã triển khai nhiều biện pháp can thiệp nhằm giảm tình trạng này.

1
Tình trạng tảo hôn vẫn diễn ra khá phổ biến trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Tủa Chùa nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung.

Theo thống kê, năm 2020, trong tổng số 217 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn ở huyện Tủa Chùa có 45 cặp vợ chồng tảo hôn. Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện chủ yếu diễn ra thường từ 15 đến 17 tuổi đối với nữ, 16 đến 19 tuổi đối với nam.

Từ thực tế đó, trong những năm gần đây cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tập trung nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa. Một trong những giải pháp đó là, UBND các xã, thị trấn tuyệt đối không làm thủ tục đăng ký kết hôn cho các căp vợ chồng tảo hôn nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn. Điều này đã góp phần nâng cao chất lượng dân số và thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược công tác xây dựng gia đình bền vững.

Ngoài ra, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn, UBND huyện Tủa Chùa đã chỉ đạo các cơ quan chuyên  môn, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và truyền thông cho hàng nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức, người có uy tín, cán bộ thôn, bản, cha mẹ học sinh, học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn. Đặc biệt đối với các trường THCS, THPT nhà trường luôn theo sát, nắm tâm tư tình cảm của các học sinh, nhất là học sinh nữ. Khi phát hiện trường hợp có ý định kết hôn, cán bộ, giáo viên nhà trường phối hợp với UBND xã đến tận nhà để tuyên truyền, thuyết phục từ bỏ việc kết hôn khi tuổi đời còn quá trẻ.

 

 

CTV Lê Hùng, Văn Xôm/DIENBIENTV.VN
 
 

.