NÓNG: Nghi vấn nhà máy xả thải gây ô nhiễm, cá trên suối Nậm Núa lại chết trắng

Thứ Sáu, 04/12/2020, 18:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Lại một lần nữa con suối Nậm Núa chảy qua địa bàn các xã Hẹ Muông, Núa Ngam, huyện Điện Biên lại có biểu hiện dòng nước đen ngầu, cá suối chết nổi trắng trên bề mặt. Người dân sinh sống ở các bản làng nơi đây đang rất lo lắng cho sức khỏe của mình.

1
Nước suối Nậm Núa đục, có mùi hôi và bọt trắng nổi lên.

Theo ghi nhận của phóng viên Đài Phát thanh –Truyền hình Điện Biên vào sáng nay 04/12, trên dọc chiều dài hơn chục km của con suối Nậm Núa chảy qua địa bàn 2 xã: Hẹ Muông và Núa Ngam, huyện Điện Biên, dòng suối đục ngầu, bã bọt kết váng nổi suốt chiều dài hai bên bờ suối.

Không khó để nhận ra các loại thủy sinh lớn nhỏ, cá suối sinh sống trong dòng nước đã bị chết nổi trắng, dạt sang hai bên bờ. Hàng trăm người dân trên địa bàn và một số xã, bản lân cận đã đổ dồn về đây để thu lượm cá chết. Chỉ chưa đầy 20 phút, một người dân đã có thể thu lượm được vài kg cá; đặc biệt có những gia đình đã thu lượm tới vài chục kg.

1
Nhiều người dân đã vớt được cả yến cá chết trên suối Nậm Núa.

Theo chia sẻ của ông Lò Văn Kiểu, xã Núa Ngam, bà con đi làm từ sáng sớm thì phát hiện nước suối đục như màu nước gạo, có mùi hôi, và thấy cá chết nổi trên mặt nước,tất cả cá to, cá bé đều chết hết.

Sự việc cũng đã được ông Lò Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Núa Ngam, huyện Điện Biên xác nhận. Đồng thời xã đã lập đoàn kiểm tra để làm rõ nguyên nhân.

1
Xảy ra sự việc trên, người dân đặt nhiều nghi vấn là do Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp xả thải gây ô nhiễm nguồn nước.

Song theo người dân cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể là do Nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty Cổ phần tinh bột Hồng Diệp có trụ sở tại xã Hẹ Muông, huyện Điện Biên phía đầu nguồn suối Nậm Núa xả nước thải sản xuất ra môi trường gây nên.

Điều này đã diễn ra từ khi nhà máy đi vào hoạt động từ đầu năm 2018 đến nay. Và đây đã là lần thứ 3 xảy ra tình trạng cá suối chết hàng loạt. Hiện các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc.

 

 

Chung Dũng - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.