Niềm vui Tết ở Đảo Trường Sa

Thứ Bảy, 25/01/2020, 05:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mùa Xuân ở Trường Sa dường như đến sớm hơn đất liền. Mới đầu tháng Chạp (tháng 12 âm lịch) không khí chuẩn bị đón Tết của các chiến sĩ Hải quân ở quần đảo Trường Sa đã náo nức, rộn ràng. Khi những con tàu cập đảo mang theo hơi ấm từ đất liền cũng là lúc người lính đảo chào đón xuân mới.

Sau chuyến hải trình gần 1.000km đến với Trường Sa vào những ngày cuối năm 2019, lần đầu tôi đặt chân đến một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa như Đảo Đá Lớn, Phan Vinh, Tốc Tan, Núi Le, Tiên Nữ... được đón Tết sớm cùng với những người lính Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, cảm nhận không khí đón xuân nơi đảo xa thật thiêng liêng. Tết của người lính trên quần đảo Trường Sa ấm cúng và thắm tình đồng đội đã để lại cho chúng tôi ấn tượng khó phai.

1
Hiện nay, tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa, quân dân trên đảo đã được hỗ trợ tương đối đầy đủ những mặt hàng để đón tết cổ truyền của dân tộc. Ảnh - Chuyển hàng Tết đến cán bộ chiến sỹ và nhân dân trên Đảo Sinh Tồn

Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn Trưởng 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải Quân cho biết: Mặc dù hàng năm được tổ chức thường xuyên nhưng mỗi năm có ý nghĩa đặc biệt, nhất là trong thời điểm hiện nay công tác bảo đảm hàng hóa vận chuyển trong bờ có nhiều khó khăn, dịch bệnh tả châu phi, hơn nữa thời tiết dịp cuối năm sóng to, gió lớn rất nhiều, nhưng qua  công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, phân công chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng chuyên chở, lực lượng bảo đảm phục vụ được chu đáo, thuận tiện trong quá trình di chuyển đảm bảo tuyệt đối an toàn, không bị hư hỏng thất thoát.

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, hiện nay, tất cả các đảo trên quần đảo Trường Sa, quân dân trên đảo đã được hỗ trợ tương đối đầy đủ những mặt hàng để đón tết cổ truyền của dân tộc. Sau 19 ngày lênh đênh trên biển...Hàng nghìn phần quà Tết đã được 3 tầu 490, 491, 561 vận chuyển đến tay của các cán bộ chiến sĩ. Các phần quà đều đa dạng và phong phú, là đặc sản của các vùng, miền trên cả nước gửi tới quân và dân Trường Sa cùng vui Tết cổ truyền của dân tộc, góp một phần mang hơi ấm mùa xuân của đất liền đến với Trường Sa.

Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng, Chính trị viên đảo Tốc Tan B thuộc quần đảo Trường Sa
Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng, Chính trị viên đảo Tốc Tan B thuộc quần đảo Trường Sa

Trong tâm trạng hân hoan và phấn khởi, Thượng úy Lê Minh Khánh Hưng Chính trị viên đảo Tốc Tan B thuộc quần đảo Trường Sa cho biết: Trong những năm qua, Trường Sa chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, quân đội và đồng bào cả nước, đó là động lực vô cùng to lớn để chúng tôi phấn đấu rèn luyện và học tập, thi đua lao động sáng tạo và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đảo.

Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi xin hứa với nhân dân cả nước luôn luôn cảnh giác, đoàn kết một lòng, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ vững chắc quần đảo Trường Sa trong mọi tình huống và thực hiện tốt chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển”, xứng đáng với niềm tin và sự yêu mến của nhân dân của cả nước đã dành cho quân và dân trên đảo Trường Sa.

Trò chuyện với chị Lữ Kim Cúc, một hộ dân trên đảo Sinh Tồn thì được biết, gia đình chị ra đảo từ năm 2018, cuộc sống của gia đình chị nay đã ổn định với nghề đánh bắt hải sản.

Còn gia đình chị Phan Nguyễn Xuân Thùy quê ở TP Cam Ranh cũng ra đảo từ năm 2018, chị tâm sự: Lúc mới ra đảo cuộc sống cũng còn nhiều khó khăn và bỡ ngỡ nhưng gia đình chị đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của đảo nên chị dã dần ổn định cuộc sống,  hiện giờ gia đình chị  đã có chỗ ở ổn định với ngôi nhà kiên cố, có bếp nấu ăn, công trình phụ đầy đủ, chị hiện có một cậu con trai 5 tuổi. Ngoài thời gian chăm sóc gia đình, chị còn cùng chồng tăng gia sản xuất, đánh bắt cá và đã có cuộc sống tốt hơn lúc mới ra đảo rất nhiều.

Chị cho biết; Vợ chồng chị đã ăn tết trên đảo năm nay là năm thứ hai, trong thời gian qua, đã được sự quan tâm giúp đỡ rất nhiều của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa. Đặc biệt năm nay, vợ chồng chúng tôi càng thấy vui hơn khi đã quen được với khung cảnh và khí hậu trên đảo, đồng thời đón nhận một số phần quà của đất liền gửi thăm. Chị tâm sự "Cho tôi gửi lời cám ơn đến các cấp, ngành đã quan tâm đến nhân dân trên huyện đảo Trường Sa. Qua đây cho gửi lời nhắn về gia đình ở đất liền hãy yên tâm về cuộc sống của chúng tôi, chúc cả nhà và cán bộ, chiến sĩ ở đất liền mạnh khỏe, ăn tết vui vẻ."

1
Gia đình chị Lữ Kim Cúc, một hộ dân trên đảo Sinh Tồn thuộc quần Đảo Trường Sa

Mỗi năm vào dịp Tết thì đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa lại đầm ấm, đủ đầy hơn. Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo đã chuẩn bị nhiều hoạt động để có một cái Tết thật vui tươi, đầm ấm như trong đất liền. Rất nhiều hoạt động vui Xuân, đón Tết được các đơn vị trên đảo phối hợp với nhân dân triển khai như giao lưu thể thao, dọn dẹp vệ sinh, thi bình báo tường, thi gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, thi văn nghệ…

Điều đặc biệt của Tết trên đảo đó là sự hội tụ đầy đủ các các phong tục vùng miền của cả nước, nào là những đòn bánh tét, cành mai vàng rực rỡ của phương Nam hay những cặp bánh chưng, bánh dày và cành đào đỏ thắm của phương Bắc… tất cả như tô thêm vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây. Hơn thế nữa, tình đồng chí, đồng đội sum vầy và quây quần bên mâm cỗ ngày Tết đã khiến cho các Đoàn công tác hiểu hơn về tinh thần đoàn kết, gắn bó keo sơn, tình đồng chí của người con đất Việt nơi đảo xa.

1
Cán bộ chiến sỹ cùng các hộ dân trên Đảo Sinh Tồn cùng gói bánh chưng đón Tết Canh Tý 2020

Một nét riêng biệt ngày Tết ở Trường Sa là bánh chưng gói bằng lá bàng vuông. Trên bàn thờ của các điểm đảo không thể thiếu những chiếc bánh chưng bọc lá bàng vuông nằm xen kẽ với những chiếc bánh chưng truyền thống. Đây là một “đặc sản” mà chỉ có ở Trường Sa, mang hương vị của biển cả, thể hiện sức sống bất diệt trên vùng chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Một ấn tượng với tôi là sự khéo léo của người lính Hải quân. Ở đảo, không hoa tươi ngày Tết nhưng với bàn tay khéo léo của người lính đảo, những nhành mai, cành đào được cán bộ, chiến sĩ Hải quân tận dụng cắt dán, ghép, tạo hình những cành đào, cây mai sống động như thật. Ngoài ra, người lính đảo còn tự tay làm hoa ốc - loại hoa đặc trưng của các đảo được làm từ… vỏ ốc biển, vỏ sò đẹp mắt thay bó hoa tươi ngày Tết.

1
Khung cảnh đón Tết Canh Tý trên Đảo Tốc Tan B quần Đảo Trường Sa

Chỉ có hoa tươi là hiếm thôi chứ Tết ở đây chẳng thiếu gì. Tết ở Trường Sa không khác đất liền. Cũng có bánh chưng, mứt Tết. Tôi rất vui, tự hào là người chiến sỹ Hải Quân, được đón tết trên đảo tôi thấy vui vì luôn có đồng đội bên cạnh, tự hào được góp sức nhỏ bé của mình gìn giữ, bảo vệ biển đảo quê hương” - Trung sỹ Nguyễn Xuân Vỹ, Điểm đảo Tốc Tan B quần đảo Trường Sa chia sẻ.

Thượng úy Nguyễn Đăng Quyết (Đảo Đá lớn quần đảo Trường Sa) bày tỏ: "Tết của người lính Hải quân làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa trong những năm gần đây cũng đủ đầy như ở đất liền, chỉ thiếu tình cảm của gia đình mà thôi. Thế nhưng bù lại là Tết nơi đảo xa có tình đồng đội, đồng chí. Chúng tôi sẻ chia, động viên nhau đoàn kết một lòng, cùng nhau chắc tay súng để canh giữ biển trời quê hương của Tổ quốc."

1
Chiến sỹ trên Đảo Đá Lớn A

Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ. Thời điểm trước, trong và sau Tết, cùng với việc tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ đón Tết, chỉ huy các đảo đã yêu cầu cán bộ, chiến sỹ bám sát kế hoạch phòng thủ, tác chiến, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân bị nạn. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với cán bộ, chiến sỹ trên đảo.

Có phóng viên từng đi công tác ra đảo nhiều lần nhận xét: Cứ mỗi lần ra Trường Sa lại thấy khác trước, ngày càng to đẹp hơn; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo ngày càng được cải thiện tốt hơn… Nhận xét của anh cũng là mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước.

Những chuyến hàng ra Trường Sa được tổ chức khá thường xuyên trong cả năm, song chuyến hàng Tết luôn đặc biệt hơn. Các mặt hàng gửi ra đảo đều mang hương vị Tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện sự quan tâm của đồng bào cả nước với Trường Sa. Vì vậy, Tết ở Trường Sa đầy đủ hơn, các chiến sĩ cũng ấm lòng và đây là nguồn động viên to lớn giúp cán bộ, chiến sĩ vượt qua khó khăn, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ sự bình yên cho Tổ quốc.

 

 

Hương Trà/DIENBIENTV.VN

.