Virus corona có bay tự do trong không khí?

Thứ Hai, 03/02/2020, 06:55 [GMT+7]

Chuyên gia y tế cho rằng, virus corona không tồn tại tự do mà tồn tại trong các giọt dịch tiết của đường hô hấp. Khi giọt dịch tiết khô, virus sẽ chết.

Trả lời phóng viên VOV.VN, Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, virus corona không tồn tại tự do mà tồn tại trong các giọt dịch tiết đường hô hấp. Khi giọt dịch tiết khô thì virus sẽ chết.

1
 Ths.Bs Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Nguyễn Trung Cấp giải thích, virus corona lây truyền qua đường hô hấp. Khi người bệnh ho, hắt hơi bắn ra giọt dịch tiết. Nếu 1 người tiếp xúc gần, hít phải giọt bắn đó sẽ có nguy cơ cao nhiễm virus. Ngoài ra, khi người bệnh ho, hắt hơi có thể bắn giọt dịch tiết ra môi trường xung quanh làm vấy bẩn các bề mặt xung quanh. Vì vậy, nếu chạm tay vào các bề mặt đó, sau đó đưa tay lên mặt hoặc ăn uống thì virus sẽ xâm nhập vào cơ thể.

Cũng theo Bs Nguyễn Trung Cấp, đặc tính rõ nét của nCoV cho đến nay chưa thể khẳng định là ở nhiệt độ nào thì nó bị tiêu diệt. Đây là một chủng trong dòng họ coronavirus, do đó có đặc tính chung của dòng này. Đó là phát triển ở nơi có nhiệt độ thấp và ẩm. Tuy nhiên, có những chủng corona virus chịu được khí hậu nóng.

“Với 4 chủng virus corona thông thường gây cảm lạnh thường chỉ gây bệnh vào mùa đông và thời tiết lạnh. Tuy nhiên, có những chủng virus corona khác không như vậy như chủng Mers CoV, xuất hiện ở vùng Trung Đông, thậm chí lưu hành ở những con dơi bay trên sa mạc, nhiệt độ rất nóng mà virus vẫn tồn tại. Vì vậy, với chủng virus corona mới, liệu rằng khí hậu nóng có làm cho virus giảm độc lực, giảm khả năng lây nhiễm hay không thì đến bây giờ vẫn chưa được khẳng định”- BS Cấp lý giải.

BS Cấp cũng khuyến cáo, tất cả những người có yếu tố dịch tễ, trở về từ vùng có dịch hoặc tiếp xúc với những người nghi ngờ bị nhiễm bệnh, đồng thời xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như sốt, viêm đường hô hấp (sổ mũi, ho, hắt hơi, khó thở) cần đến ngay cơ sở y tế để khám, sàng lọc./.

 

 

Theo Khánh Minh/VOV

Link: https://vov.vn/xa-hoi/virus-corona-co-bay-tu-do-trong-khong-khi-1005765.vov

.