Huyện Mường Chà, Điện Biên

Na Sang - Nóng tình trạng vượt biên trái phép

Thứ Ba, 12/11/2019, 14:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, tình trạng người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà vượt biên, xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê diễn biến phức tạp. Bất chấp việc xuất cảnh trái phép, lao động bất hợp pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng nhiều người dân vẫn vượt biên với mong muốn tìm kiếm được việc làm với mức thu nhập cao. 

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và mong muốn có công việc với mức thu nhập cao, Quàng Thị Bên và Lò Thị Nguyệt, bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà là 2 trường hợp bị chính người thân quen dụ dỗ vượt biên trái phép để đi lao động làm thuê.

Khi đã đến biên giới, chờ mãi chẳng thấy việc đâu, lúc đấy 2 chị em Bên và Nguyệt mới biết mình bị lừa. Đây chỉ là 1 điển hình trong số rất nhiều vụ trên địa bàn xã Na Sang bị dụ dỗ vượt biên trái phép với lời hứa hẹn tìm việc đổi đời.

1
Bà Lò Thị My, Bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà (người giữa) trao đổi với Phóng viên

Bà Lò Thị My, Bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà cho biết: Vào khoảng tháng 5 có người đàn ông tên Phúc có lên nói chuyện với 2 con dâu của tôi là đi sang Lào Cai bán quần áo, bán hàng mỗi tháng 15 – 20 triệu. Nói thế 2 con dâu tôi cũng muốn đi không nói với gia đình, không nói với chồng. Gia đình không biết, khi không thấy việc đâu mới điện về cho chồng đi đón gia đình mới biết sự việc.

Cũng với mong muốn được đổi đời, cách đây hơn 1 tháng, chị Thào Thị Sen, bản Na Sang cũng tự vượt biên trái phép để đi làm thuê. Bỏ lại 4 đứa con đang độ tuổi ăn học trong căn nhà trống trơn chẳng có gì đáng giá, không biết đến khi nào viễn cảnh về một tương lai sáng lạng của chị Sen với công việc có mức thu nhập khá bên kia biên giới thực hiện được.

Em Lý Thị Bạch Đình, Con gái chị Thào Thị Sen, xã Na Sang, huyện Mường Chà cho biết: Mẹ cháu đi cũng được hơn 1 tháng rồi cũng không biết mẹ đi đâu, không biết ai dụ dỗ. Nhà cháu rất là khó khăn chắc là mẹ cháu chán nhà cháu quá nên bỏ đi thôi.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Na Sang có gần 10 trường hợp phụ nữ vượt biên trái phép sang Trung Quốc để lấy chồng, 2 trường hợp xuất cảnh trái phép đi lao động làm thuê.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, trong vài năm gần đây ngoài hoạt động của tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em, tình trạng vượt biên trái phép cũng ngày càng gia tăng. Với phụ nữ, việc xuất cảnh trái phép còn tiềm ẩn nguy cơ bị xâm hại tình dục, bị lừa bán vào các động mại dâm hay bị ép lấy chồng.

1
Hầu hết người xuất cảnh trái phép ở xã Na Sang đều thuộc diện nghèo đói...

Ông Cà Văn Keo, Phó Chủ tịch UBND xã Na Sang, huyện Mường Chà cho biết: “Về xuất cảnh trái phép, vượt biên trái phép đối với chính quyền địa phương chúng tôi tuyên truyền theo kế hoạch hàng năm, phân công các tổ công tác, Đảng ủy, HĐND, UBND trực tiếp họp tuyên truyền đến các hộ gia đình, đặc biệt là các bản vùng cao.

Đối tượng vượt biên trái phép là các bản vùng cao, trình độ dân trí còn hạn chế, nhiều trường hợp vượt biên trái phép để lập gia đình lấy chồng Trung Quốc và có 2 trường hợp vượt biên trái phép để đi làm thuê bị bên kia Trung Quốc trao trả về địa phương”.

Hầu hết người xuất cảnh trái phép ở xã Na Sang đều thuộc diện nghèo đói; nhiều người không biết tiếng phổ thông, không giấy tờ tùy thân vẫn vượt biên sang nước ngoài với hy vọng bán sức sẽ đổi đời. Buồn là khi đời chưa kịp đổi thì họ lại thêm nỗi cơ cực, đói nghèo./.

 

 

Hoàng Út – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN

.