Điện Biên

"Lay lắt" Làng thanh niên lập nghiệp Tân Quang

Thứ Hai, 24/06/2019, 15:17 [GMT+7]

Điện Biên TV - Kỳ vọng mang đến cho những cặp vợ chồng trẻ khó khăn có một cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn, nhưng sau 12 năm di chuyển đến làng thanh niên lập nghiệp ở bản Tân Quang xã Na Tông huyện Điện Biên đã không đáp ứng kỳ vọng. Đến nay, cuộc sống của các hộ dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, trong khi đó các công trình phúc lợi đi kèm đã xuống cấp, không thể phát huy hiệu quả.

1
Những ngôi nhà xuống cấp của làng thanh niên lập nghiệp ở bản Tân Quang xã Na Tông huyện Điện Biên


Trở lại làng thanh niên lập nghiệp ở bản Tân Quang xã Na Tông huyện Điện Biên, điều đầu tiên cảm nhận chính là cuộc sống của người dân nơi đây vẫn gặp vô vàn khó khăn sau 12 năm di chuyển về nơi này.

Nhà cửa được đầu tư ban đầu đã xuống cấp, nhiều hộ gia đình đã phải vay mượn tiền để sửa chữa hoặc làm lại ngôi nhà để đảm bảo an toàn cho cuộc sống sinh hoạt. Nhưng điều cốt lõi làm cho cuộc sống của người dân nơi đây không có nhiều chuyển biến nằm ở vấn đề đất sản xuất bạc màu, tư liệu sản xuất không đủ khiến cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gặp không ít khó khăn.

1
...giao thông đi lại khó khăn

 

Ông Lò Văn Biên, Bản Tân Quang xã Na Tông huyện Điện Biêncho biết:  Cuộc sống thì tương đối khó khăn với lý do nước uống sinh hoạt không có, ruộng thì không có nước, không khai hoang được, nên bỏ hoang, còn nương thì chia ra mỗi nhà được 4000m đang trồng sắn, nhưng thời tiết không thuận lợi thì sắn cũng chết hết rồi ...

Khi mới chuyển về đây, làng thanh niên lập nghiệp Tân Quang có 50 hộ, hầu hết đều là thanh niên trong xã, một số hộ đến từ Điện Biên Đông và xã Noong Luống huyện Điện Biên, hiện nay có 3 hộ đã chuyển về nơi ở cũ.

Ngoài canh tác trên đất nương được phân chia, nhiều người đã phải đi làm thêm ở bên ngoài bằng nhiều ngành nghề khác nhau để đảm bảo cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, nỗi lo để đảm bảo cuộc sống hằng ngày vẫn luôn thường trực khi nguồn thu nhập không ổn định.

1
Công trình công cộng xuống cấp không sử dụng được...

 

Trao đổi trực tiếp với người đứng đầu chính quyền xã Na Tông về những khó khăn tại làng thanh niên lập nghiệp Tân Quang,Chủ tịch UBND xã Vì Văn Biến thừa nhận đang hết sức trăn trở để tìm hướng đi cho các hộ gia đình.

Ông Vì Văn Biến, Chủ tịch UBND xã Na Tông cho biết: " Làng phần đa là thanh niên, tuổi còn rất sung sức, chúng tôi vận động vợ chồng để một người ở nhà nuôi dạy con cái, làm ruộng làm nương, nam thì đi lao động làm thuê ở các công ty, còn đất thì chỉ bằng đấy thôi để khai hoang ruộng thì đã kiến nghị cấp trên nhưng vẫn chưa có giải pháp để nâng cấp sửa chữa tuyến mương, ít nhất là 10 năm rồi vẫn chưa khai hoang được ruộng, nên sẽ không ổn định bền vững được".

1
Mong mỏi các hộ dân làng thanh niên lập nghiệp Tân Quang cho mảnh đất hồi sinh...

 

Thủy lợi đầu tư không đến nơi đến chốn, nhà văn hóa, lớp học bị xuống cấp không sử dụng được, diện tích đất sản xuất nhỏ lẻ không đúng như qui hoạch là một trong những nguyên nhân làm cho cuộc sống của các hộ gia đình tại Làng thanh niên lập nghiệp không có nhiều chuyển biến.

Ngoài nỗ lực của chính những hộ dân thì cần phải có giải pháp cụ thể của huyện Điện Biên và các ngành chức năng để đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân làng thanh niên lập nghiệp Tân Quang hồi sinh./.
 

 

 

Anh Thu – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.