Điện Biên: Đột phá trong công tác cải cách hành chính

Thứ Ba, 25/06/2019, 15:37 [GMT+7]
Điện Biên TV - Xác định công tác cải cách hành chính là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Tỉnh Điện Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp mang tính đột phá, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” và hiện đại hóa nền hành chính. 
 
s
Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành Trung ương, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, tỉnh Điện Biên đang có sự phát triển đồng bộ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, một số mục tiêu, chỉ tiêu có sự phát triển bứt phá; đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, đô thị đang được phát triển theo hướng văn minh và hiện đại; nông thôn phát triển đạt các tiêu chí nông thôn mới, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo;
 
Tốc độ tăng trưởng GRDP của Điện Biên những năm gần đây tăng khá, bình quân giai đoạn 2016-2018 ước đạt 8,30%/năm, vượt mục tiêu đề ra. GRDP bình quân đầu người năm 2018 ước đạt 27,31 triệu đồng/năm (tương đương 1.236,8 USD), tăng 1,24 lần so với năm 2015.
 
Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông lâm nghiệp. Năm 2018, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm 19,96%, công nghiệp - xây dựng chiếm 22,82%, dịch vụ chiếm 54,61%.
 
Trong năm 2018, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai thực hiện theo Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tích cực, chủ động thực hiện: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, chú trọng cải cách chính sách tiền lương nhằm tạo động lực thực sự để cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ có chất lượng và hiệu quả cao
 
Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; công tác tuyên truyền CCHC được thực hiện với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đến CBCCVC và các tầng lớp nhân dân; giao quyền tự chủ về tài chính cho các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp đảm bảo theo quy định.
 
Việc đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan hành chính nhà nước được chú trọng và từng bước nâng cao về số lượng, chất lượng. Việc duy trì áp dụng tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính các cấp được thực hiện có hiệu quả; trụ sở cơ quan hành chính được đầu tư sửa chữa, xây dựng dần đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định và tạo môi trường các cơ quan nhà nước khang trang, sạch đẹp.
 
s
Từ khi thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan hành chính sắp xếp hợp lý tổ chức bộ máy theo hướng chuyên môn hóa.

 

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan đơn vị hành chính các cấp được đẩy mạnh và duy trì; số lượng đơn vị đã đạt 100% các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện; chất lượng phục vụ ngày càng nâng lên, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của tổ chức và cá nhân khi đên giao dịch. Công tác cải cách tổ chức bộ máy nhà nước được thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các bộ, ban, ngành Trung ương, đảm bảo quy trình, trình tự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. 
 
Từ đó, Chỉ số CCHC của tỉnh từ một tỉnh nhiều năm liên tục nằm trong nhóm 3 tỉnh có chỉ số CCHC thấp nhất cả nước, năm 2016 chỉ số CCHC của tỉnh lần đầu tiên tăng 21 bậc lên thứ 42/63 tỉnh, thành phố, đến năm 2017 tiếp tục tăng 18 bậc lên thứ 24/63 tỉnh, thành phố như vậy, chỉ trong 2 năm, chỉ số CCHC của tỉnh đã tăng 39 bậc, đến năm 2018, chỉ số CCHC của tỉnh đạt 77/100%, thứ hạng giảm nhẹ, xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố.
 
Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên là đơn vị đứng đầu chỉ số cải cách hành chính năm 2018
Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên là đơn vị đứng đầu chỉ số cải cách hành chính năm 2018

 

Tuy nhiên đi sâu phân tích các chỉ số thành phần qua từng năm, có thể thấy một số chỉ số cải cách hành chính có thứ hạng thấp hoặc chậm, thậm chí có chỉ số bị giảm điểm như: xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Cải cách tài chính công; hiện đại hoá hành chính...
 
Ông Mùa A Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh là hai nội dung có liên quan đến nhau, Cải cách hành chính tốt, hiệu quả cao sẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.
 
Do đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong năm 2019 và những năm tiếp theo là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra. 
 
Với những kết quả đạt được, bằng quyết tâm trong thực hiện cải cách các thủ tục hành chính, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Tỉnh Điện Biên đã và đang từng bước thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, góp phần hiện đại hóa thủ tục hành chính Nhà nước tại địa phương, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.
 
 
 
 
 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
.