Người trẻ say mê nhạc cụ truyền thống

Thứ Hai, 08/08/2022, 10:55 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Là một trong số ít người trẻ tuổi có năng khiếu chơi các loại nhạc cụ dân tộc truyền thống, em Cà Hồng Linh, ở bản Bông, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đã đứng lên thành lập Nhóm nhạc mang tên “Giai điệu dân tộc”. Nhóm nhạc này đã và đang góp phần gìn giữ, bảo tồn những giá trị văn hoá truyền thống để các loại nhạc cụ dân tộc không bị mai một.

Ngay từ nhỏ, Cà Hồng Linh đã thích nghe giai điệu và chơi một số loại nhạc cụ dân tộc. Từ niềm đam mê đó, năm 2020 khi đang là học sinh lớp 8 của Trường THCS Noong Hẹt, Cà Hồng Linh đã đứng lên thành lập nhóm nhạc mang tên “Giai điệu dân tộc” với 6 thành viên.

Qua tìm hiểu mỗi thành viên trong nhóm đều có mong muốn góp sức gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống của dân tộc qua các loại nhạc cụ. Nhóm đã sáng tạo trong cách thể hiện những nhạc phẩm hiện đại trên nền nhạc cụ dân tộc bằng sáo trúc, sáo bầu, sáo mông và đàn bầu…

1
Em Cà Hồng Linh (áo vàng) hướng dẫn thành viên nhóm nhạc “Giai điệu dân tộc” cách thổi sáo.

“Chúng em muốn kết hợp nhạc cụ hiện đại và nhạc cụ truyền thống để mang màu sắc mới mẻ. Chúng em sẽ phổ lại hoặc phối lại bản nhạc truyền thống mang màu sắc mới hơn, hiện đại hơn hợp với tuổi trẻ năng động, nhiệt huyết. Em cũng mong muốn rằng lớp trẻ như chúng em sẽ hiểu biết về bản sắc dân tộc của mình để lưu giữ, lưu truyền đời sau, đặc biệt là dân tộc Thái để không bao giờ bị mai một, mãi mãi trở thành truyền thống của dân tộc.” - Cà Hồng Linh, chia sẻ.

Các thành viên trong nhóm hầu hết trong độ tuổi học sinh, mặc dù còn trẻ tuổi nhưng các em đều có thể chơi thuần thục các loại nhạc cụ… Với vai trò là trưởng nhóm, tại mỗi buổi tập, Linh đều tỉ mỉ chia sẻ những kiến thức mà mình tiếp thu được truyền đạt lại cho các thành viên trong nhóm để có thể làm mới từng lời, từng tiếng nhạc trong những ca khúc hiện đại, nhưng xen vào đó vẫn có nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc. Đây là cách mà nhóm “Giai điệu dân tộc” của Linh thu hút mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

Em Lò Thị Phương Uyên, thành viên nhóm “Giai điệu dân tộc” chia sẻ: “Lúc đầu em khá đắn đo sau đồng ý tham gia và em bắt đầu chơi sáo. Bạn Linh cùng các bạn khác trong nhóm hướng dẫn em rất nhiệt tình nên em theo nhóm từ đầu đến bây giờ”.

1
Nhóm nhạc “Giai điệu dân tộc” là nơi hội tụ của những người trẻ yêu và mong muốn bảo tồn vốn âm nhạc truyền thống đặc sắc của dân tộc.

Để có thể thực hiện niềm đam mê, bố mẹ của Linh luôn là người chia sẻ đồng hành cùng em và cũng là chỗ dựa tinh thần để em theo đuổi ước mơ, trau dồi bản thân ở những lĩnh vực mà em say mê. 

“Mặc dù trong thời gian cháu đi tập và học vất vả nhưng gia đình vẫn tạo điều kiện và tôi là người mẹ nên luôn đi theo sát cháu. Đồng thời, thu xếp thời gian lịch học của cháu cho hợp lý.” - chị Quàng Thị Hồng Nhung - mẹ Hồng Linh, nói.

Bên cạnh tài năng với âm nhạc, Linh còn có nhiều thành tích cao trong học tập, đặc biệt là đối với các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện, cấp tỉnh. Từ sự hoạt động của nhóm nhạc  “Giai điệu dân tộc” do Linh sáng lập đã góp phần lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc nơi em sinh sống./.

 

 

Thuý Hằng - Minh Hoà/DIENBIENTV.VN

 

.