Cây sâm Ngọc Linh trên đất Tênh Phông

Thứ Hai, 25/04/2022, 06:51 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian gần đây, một số doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã đầu tư, đưa cây sâm Ngọc Linh và một số cây dược liệu quý khác có giá trị kinh tế cao vào trồng tại xã vùng cao Tênh Phông. Đây là loại cây trồng được kỳ vọng mở ra hướng mới giúp người dân địa phương phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Mạnh dạn bỏ ra gần 10 tỷ đồng để mua cây giống và đầu tư hệ thống giàn khung, lưới che để trồng gần 1.500 m2 cây sâm Ngọc Linh trên đất Tênh Phông. Sau gần 3 tháng trồng, chăm sóc, đến nay hơn 2 vạn gốc sâm Ngọc Linh của anh Đoàn Văn Tuấn ở thị trấn Tuần Giáo đang sinh trưởng và phát triển tốt.

“Qua thời gian thử nghiệm, chúng tôi mới trồng được 3 tháng, thì đến nay cây sâm phát triển rất tốt, phù hợp với thời tiết và chất đất ở địa bàn Tênh Phông này.” - ông Đoàn Văn Tuấn cho biết.

1
Cây sâm Ngọc Linh tỏ ra khá phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo.

Xã Tênh Phông nằm trên độ cao từ 1.200m - 1.800m so với mực nước biển, trên địa bàn xã có gần 2.000 ha rừng tự nhiên, tầng thực bì dày. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, mùa đông có lúc nhiệt độ xuống 0 độ C, nơi đây được đánh giá thuận lợi cho phát triển các loại cây dược liệu dưới tán rừng, đặc biệt là các loại sâm, như: sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo đã xây dựng Dự án trồng cây dược liệu tại xã Tênh Phông, trình các cơ quan chức năng xem xét báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt chủ trương đầu tư. Dự án được triển khai sẽ là một trong những lời giải cho bài toán xóa đói, giảm nghèo ở địa phương này.

1
Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cùng Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam tiến hành khảo sát và kiểm tra thực tế sự phát triển của cây sâm Ngọc Linh tại xã Tênh Phông.

Theo ông Đặng Trọng Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tênh Phông: “Đảng ủy, chính quyền xã đã nhận thấy dự án này không chỉ xóa đói mà còn làm giàu cho địa phương. Đây là cây trồng mới, do đó chúng tôi đã họp và triển khai tới các chi bộ, để tuyên truyền người dân tiếp nhận dự án nhanh chóng. Đến nay, đã có một số doanh nghiệp trồng khảo nghiệm trên địa bàn, qua theo dõi đánh giá cây rất phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, hy vọng rằng sẽ sớm triển khai trên diện rộng để bà con cùng tham gia.”

Để việc triển khai trồng sâm Ngọc Linh trên địa bàn xã Tênh Phông, huyện Tuần Giáo đem lại hiệu quả cao, lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên cùng Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và kiểm tra thực tế sự phát triển của cây sâm Ngọc Linh tại vùng đất này.

Qua khảo sát, đánh giá số diện tích cây sâm Ngọc Linh trồng tại Tênh Phông khá thành công, có thể mở rộng diện tích không chỉ ở Tênh Phông mà nên nhân rộng ở những địa phương của tỉnh Điện Biên có điều kiện khí hậu, đất đai tương đồng./.

 

 

Phạm Hải - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.