Nét đẹp Hội xuân Phìn Hồ

Thứ Năm, 02/02/2017, 19:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Như một lời hẹn của mùa xuân, cứ vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm, nhân dân các dân tộc xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ lại nô nức đi hội, để cùng nhau thi tài trong các môn thể thao dân tộc, cùng nhau hòa nhịp vào điệu xòe tạo nên một không gian văn hóa đặc sắc của huyện miền núi, biên giới Nậm Pồ.

c
Năm nay, không chỉ có người dân của các xã lân cận đến trẩy hội mà đồng bào người Mông ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái cũng đã biết và đến vui xuân ở Phìn Hồ.

 

Hội xuân xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ đã bắt đầu từ ngày mùng 2 Tết, tuy nhiên đông vui nhất là ngày chính hội vào ngày mùng 6. Trong tiết trời giao hòa của mùa xuân, đồng bào các dân tộc của xã Phìn Hồ, nhất là các chị em phụ nữ chọn cho mình bộ trang phục đẹp nhất đến trẩy hội, tô thêm sắc màu cho hội xuân. Hội xuân Phìn Hồ khai mạc với màn biểu diễn văn nghệ quy tụ được nhiều tiết mục đặc sắc, thể hiện được bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

Ông Hồ Chử Dung, Chủ tịch UBND xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ cho biết: Qua nhiều năm, công tác tổ chức hội xuân đã ngày càng chuyên nghiệp hơn, không chỉ tạo được sân chơi cho bà con nhân dân sau một năm lao động vất vả mà qua đây, Phìn Hồ đã quảng bá được hình ảnh về con người gắn với bản sắc văn hóa của các dân tộc trên địa bàn.

d
Trò chơi đu quay của người dân tộc Xạ Phang

Đến với Hội xuân Phìn Hồ, du khách sẽ được trải nghiệm trong một không gian văn hóa đậm sắc màu của các dân tộc nơi đây gồm: dân tộc Xạ Phang, dân tộc Hoa, dân tộc Mông, dân tộc Thái. Từ những bộ trang phục rực rỡ sắc màu và đến các môn thể thao dân tộc như: Ném còn, đánh tù lu, đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ. Chính từ những sắc màu văn hóa này, qua mỗi năm, Hội xuân Phìn Hồ thu hút được nhiều người đến xem hơn. Năm nay, không chỉ có người dân của các xã lân cận đến trẩy hội mà đồng bào người Mông ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái cũng đã biết và đến vui xuân ở Phìn Hồ.

Điểm nổi bật nhất ở Hội xuân Phìn Hồ đó chính là trò chơi đu quay, đây chính là trò chơi truyền thống của đồng bào dân tộc Xạ Phang. Qua trò chơi này, người chơi sẽ cảm nhận được mình đang được hòa cùng với tiết trời của mùa xuân, được hòa cùng với không gian bao lao của đất trời.

Bà Ngải Sùi Xính, bản Đệ Tinh 1, xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ chia sẻ: Đu quay là trò chơi truyền thống của dân tộc Xạ Phang chúng tôi, khi chơi chúng ta được bay lên rồi lại bay xuống, cảm giác lúc đó rất là thích. Cứ như mình được bay lên cùng với đất trời. Người Xạ Phang chúng tôi thích chơi trò chơi đu quay này lắm, nó chính là trò chơi mà chỉ dân tộc chúng tôi mới có. Nếu bạn muốn cảm nhận sự bao la của đất trời, hãy đến Hội xuân Phìn Hồ vào ngày mùng 6 tháng Giêng hàng năm để chơi thử trò chơi đu quay của dân tộc Xạ Phang."

Cùng với đó, đến với Hội xuân xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, du khách sẽ được hòa mình vào những vòng xòe thắm tình đoàn kết giữa các dân tộc trong không khí của một mùa xuân mới nơi vùng cao./.

 

Hoàng Giang – Văn Toán

 

.