Bản văn hóa vui Tết, đón xuân

Thứ Tư, 01/02/2017, 20:58 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hòa chung không khí đón xuân Đinh Dậu 2017, những ngày này bà con nhân dân tại các bản văn hóa trên địa bàn tỉnh lại nô nức tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ cùng các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc.

Hòa chung không khí vui xuân, đón Tết, ngay từ sáng sớm ngày mùng 5 Tết, bà con nhân dân tại bản Mển, xã Thanh Nưa đã tập trung về khu vực nhà văn hóa bản để cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Với các trò chơi dân gian như: kéo co, nhảy bao bố, chọi gà, đánh cờ và đặc biệt không thể thiếu ném còn - một nét đẹp của đồng bào dân tộc Thái nơi núi rừng Tây Bắc. Từ người già đến người trẻ tất cả nhân dân trong bản cùng vui tươi, phấn khởi tham gia các trò chơi.

Bà Lò Thị Hoan, bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: "Ở bản tôi hàng năm đều tổ chức các trò chơi dân gian. Tôi và người dân trong bản rất phấn khởi khi được tham gia các trò chơi."

c
Trò chơi kéo co được người dân bản Mển cổ vũ nhiệt tình

 

Bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên là một trong những bản được công nhận bản văn hóa cấp tỉnh vào năm 2000. Hiện tại, bản có 130 hộ với gần 560 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái sinh sống. Được biết, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về bà con nhân dân lại dành một ngày để tổ chức các hoạt động vui Tết. Đây không chỉ là dịp để nhân dân các dân tộc trong bản có dịp gặp gỡ, tụ họp đầu năm mà thông qua đó góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trong mỗi trò chơi dân gian được tổ chức.

Anh Lò Văn Khánh, Trưởng bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên cho biết: "Hàng năm vào ngày mùng 5 Tết, bản Mển lại tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi dân gian để cho bà con vui xuân, đón Tết. Hoạt động này rất được bà con ủng hộ và chơi các trò chơi dân gian, qua đó góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc của người Thái đen."

Không riêng gì bản Mển, những ngày này, tại hầu hết các bản văn hóa trên địa bàn tỉnh, bà con nhân dân lại cùng nhau tham gia vào các hoạt động vui Tết, đón xuân với tất cả niềm hạnh phúc và tin tưởng vào một năm mới thành công hơn, an lành hơn và thịnh vượng hơn.

 

Nguyễn Hằng - Chí Công
 

.