Nga tạm ngừng Dòng chảy phương Bắc 1

Thứ Năm, 01/09/2022, 09:01 [GMT+7]

Dòng chảy phương Bắc 1 - tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu đã tạm ngừng hoạt động từ 4h ngày 31/8 theo giờ Moscow.

1

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã xác nhận việc đóng đường ống này ít nhất là trong vòng 72 giờ để thực hiện công tác bảo trì.

Thông tin về việc đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 1 tạm thời ngừng hoạt động đã được thông báo trước, vào ngày 19/8, do cần phải sửa chữa tuabin khí duy nhất đang hoạt động. Sang ngày 3/9, hoạt động chuyển tải khí đốt sẽ tiếp tục được thực hiện theo mức của tháng 8 nếu không phát hiện thấy trục trặc kỹ thuật của động cơ.

Trước đó vào tháng 7, Gazprom từng cho dừng Dòng chảy phương Bắc 1 trong vòng 10 ngày với lý do bảo trì ống dẫn khí hàng năm và đã giảm nguồn cung qua tuyến đường này xuống mức 20% công suất, do phát sinh các vấn đề trong việc sửa chữa các tuabin của Siemens do lệnh trừng phạt của Canada. Cũng theo Gazprom, việc bảo dưỡng thiết bị là điều cần thiết sau mỗi 1.000 giờ hoạt động.

Người phát ngôn Điện Kremly Dmitry Peskov khẳng định, Nga và Gazprom vẫn cam kết thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng, nhưng điều này đang không thể thực hiện được do các lệnh cấm mà Liên minh châu Âu áp đặt.

Thực tế thì việc dừng Dòng chảy phương Bắc 1 - đường ống dẫn khí đốt chính từ Nga đến châu Âu để bảo trì sẽ lặp đi lặp lại, và có thể còn phức tạp hơn do các lệnh trừng phạt của phương Tây. Trong lúc này một giải pháp thay thế được nhắc đến là Dòng chảy phương Bắc 2 đã sẵn sàng vận hành nhưng chưa được hoạt động ở châu Âu.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/gazprom-tam-ngung-van-chuyen-khi-dot-20220901012709359.htm

 

 

Theo VTV

 

.