Pakistan kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nạn nhân lũ lụt

Thứ Bảy, 27/08/2022, 14:32 [GMT+7]

Ngày 26/8, Thủ tướng Pakistan Shahbaz Sharif đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ chống chọi với những thiệt hại nặng nề về người và tài sản do lũ lụt gây ra ở nước này.

1
Lũ lụt nghiêm trọng ở Jaffarabad, một huyện của tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan, ngày 25/8/2022. (Ảnh: AP)

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Chính phủ Pakistan ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với lũ lụt từ tháng 6. Thảm họa lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của hơn 930 người và đang ảnh hưởng đến hơn 4 triệu người khác.

Trong lời kêu gọi được đăng tải trên trang Twitter, Thủ tướng Sharif đã gửi lời cảm ơn các quốc gia và tổ chức đã và đang hỗ trợ Pakistan. Ông nhấn mạnh: "Cùng nhau, chúng ta sẽ xây dựng lại cuộc sống tốt đẹp hơn".

Thủ tướng Sharif cũng đã gặp các nhà ngoại giao nước ngoài và đại diện các cơ quan viện trợ quốc tế để thông báo về mức độ thiệt hại do đợt lũ lụt lần này gây ra. Tuyên bố của Chính phủ Pakistan dẫn lời ông Sharif xác nhận 300 trẻ em nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng.

1
Người đàn ông chỉ còn biết nhìn ngôi nhà chìm trong nước ở Jaffarabad, ngày 25/8/2022. (Ảnh: AP)

Mức độ tàn phá do mưa lũ năm nay còn nghiêm trọng hơn năm 2010 khi lũ lụt cướp đi sinh mạng của 1.700 người. Ông cho rằng biến đổi khí hậu là "thủ phạm" gây ra thảm họa này.

Bộ Nội vụ Pakistan cũng đã cho phép triển khai quân đội tại 4 tỉnh gồm Punjab, Sindh, Khyber Pakhtunkhwa và Balochistan để hỗ trợ chính quyền các địa phương đề phòng tình huống khẩn cấp do mưa lớn và lũ lụt gây ra. Bộ Nội vụ Pakistan đã thành lập phòng kiểm soát để thường xuyên theo dõi tình hình lũ lụt. Do vậy, các nạn nhân sẽ không bị bỏ rơi và cứu sống họ là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Pakistan.

Trong khi đó, Chính phủ liên bang Pakistan đang cung cấp các nguồn nhân lực và tài chính cần thiết cho tất cả các tỉnh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

1
Hơn 930 người đã thiệt mạng trong đợt lụt thảm khốc này. (Ảnh: AP)

Trước tình trạng này, Liên minh châu Âu thông báo sẽ cung cấp 1,8 triệu Euro viện trợ nhân đạo cho những gia đình bị ảnh hưởng bởi lũ quét tại Pakistan. Nguồn viện trợ sẽ được chuyển tới những người bị ảnh hưởng ở một số huyện bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất của 4 tỉnh Punjab, Sindh, Khyber Pakhtunkhwa và Balochistan.

Khoản tài trợ mới nhất này được bổ sung cho khoản viện trợ trị giá 350.000 Euro hồi tuần trước để giúp đỡ người dân ở tỉnh Balochistan bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

EU tài trợ cho các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Pakistan kể từ năm 2016.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/pakistan-keu-goi-cong-dong-quoc-te-ho-tro-cac-nan-nhan-lu-lut-20220827112200918.htm

 

 

Theo VTV

 

.