Moderna kiện Pfizer-BioNTech vi phạm bằng sáng chế đối với vaccine COVID-19

Thứ Bảy, 27/08/2022, 14:32 [GMT+7]

Ngày 26/8, Moderna cho biết, hãng này đang kiện Pfizer-BioNTech liên quan tới cáo buộc sao chép công nghệ của Moderna để sản xuất vaccine COVID-19 Comirnaty.

1
Lọ vaccine COVID-19 của Moderna và Pfizer-BioNTech. (Ảnh: AP)

"Chúng tôi tin rằng Pfizer và BioNTech đã sao chép bất hợp pháp các phát minh của Moderna và họ đã tiếp tục sử dụng chúng mà không được phép", Giám đốc pháp lý của Moderna, Shannon Thyme Klinger cho biết trong một tuyên bố.

Các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đã được đệ trình lên Tòa án quận Massachusetts của Mỹ và Tòa án khu vực Düsseldorf ở Đức.

Moderna thông tin, công ty này đã nộp bằng sáng chế từ năm 2010 đến năm 2016 cho công nghệ bào chế vaccine mRNA của mình. Công nghệ này đóng vai trò rất quan trọng trong việc bào chế vaccine COVID-19 của Moderna. Công ty này cáo buộc rằng Pfizer-BioNTech sau đó đã sao chép công nghệ tương tự đó cho vaccine Comirnaty.

Giám đốc điều hành của Moderna, Stéphane Bancel, cho biết: "Chúng tôi đang đệ đơn kiện để bảo vệ nền tảng công nghệ mRNA sáng tạo mà chúng tôi đã đi tiên phong, đầu tư hàng tỷ USD để hoàn thiện và được cấp bằng sáng chế trong suốt thập kỷ trước đại dịch COVID-19.

Nền tảng cơ bản này, mà chúng tôi bắt đầu xây dựng vào năm 2010, cùng với công trình được cấp bằng sáng chế của chúng tôi về coronavirus vào năm 2015 và 2016, cho phép chúng tôi sản xuất vaccine COVID-19 an toàn và đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn kỷ lục sau khi đại dịch xảy ra".

Ông Bancel xác nhận, Moderna đang tiếp tục sử dụng công nghệ này để phát triển các phương pháp điều trị bệnh cúm và HIV, cũng như những bệnh tự miễn, tim mạch và các dạng ung thư hiếm gặp.

1
(Ảnh: Sky News)

Công ty Moderna không muốn vaccine Comirnaty bị loại khỏi thị trường nhưng muốn Pfizer-BioNTech bồi thường cho Moderna vì đã sử dụng hai tính năng chính thuộc công nghệ mRNA của họ.

Pfizer-BioNTech bị cáo buộc trong quá trình sản xuất vaccine đã sử dụng biến đổi hóa học mRNA giống như Moderna và sao chép "mã hóa cho protein đột biến có chiều dài đầy đủ" của Moderna trong công thức hạt nano lipid.

Ông Klinger nói rằng, "Moderna hy vọng Pfizer và BioNTech sẽ bồi thường cho Moderna vì liên tục sử dụng các công nghệ đã được cấp bằng sáng chế của Moderna đối với vaccine Comirnaty".

Pfizer đã phủ nhận cáo buộc của Moderna và tuyên bố hôm 26/8 rằng vaccine Comirnaty "dựa trên công nghệ mRNA độc quyền của BioNTech và được phát triển bởi cả BioNTech và Pfizer".

"Chúng tôi luôn tự tin vào tài sản trí tuệ của mình hỗ trợ vaccine Pfizer-BioNTech và sẽ mạnh mẽ tự bảo vệ trước các cáo buộc trong vụ kiện", đại diện Pfizer khẳng định.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/moderna-kien-pfizer-biontech-vi-pham-bang-sang-che-doi-voi-vaccine-covid-19-20220827052944275.htm

 

 

Theo VTV

 

.